SMIC ของจีนผงาดนั่งแท่นโรงหล่อชิปเบอร์ใหญ่อันดับ 3 ของโลก

เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) บริษัทวิจัยเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ระบุว่า ขณะนี้เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปรายใหญ่จากจีนแผ่นดินใหญ่ กลายเป็นบริษัทโรงหล่อสำหรับผลิตชิปรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกในแง่ของรายได้ในไตรมาส 1/2567

รายงานระบุว่า SMIC ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากรัฐบาลจีน ถือครองส่วนแบ่งตลาดธุรกิจโรงหล่อสำหรับการผลิตชิปอยู่ 6% ในไตรมาส 1/2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 5% ในปีที่แล้ว โดยแซงหน้าบริษัทโกลบอลเฟราดีส์ (GlobalFoundries) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในรัฐนิวยอร์ก และบริษัทยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ คอร์ปอร์เรชัน (United Microelectronics Corporation) ของไต้หวัน

การก้าวขึ้นสู่อันดับ 3 ทำให้เวลานี้ SMIC เป็นรองเพียงแค่บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน และซัมซุง เฟาดรีย์ (Samsung Foundry) ของเกาหลีใต้ ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาด 62% และ 13% ในไตรมาส 1/2567 ตามลำดับ

“ผลประกอบการรายไตรมาสของ SMIC สูงเหนือการคาดการณ์ของตลาดและ SMIC กลายมาเป็นธุรกิจโรงหล่อสำหรับการผลิตชิปรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกเมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งตลาดตามรายได้ในไตรมาส 1/2567 เนื่องจากอุปสงค์ในจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้น เช่น โปรแกรม CIS, PMIC, IoT และ DDIC” เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ชระบุในรายงานที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อวันพุธที่ 22 พ.ค.

SMIC รายงานรายได้ 1.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 1/2567 ซึ่งเพิ่มขึ้น 19.7% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากลูกค้าได้จัดซื้อชิปเพื่อกักตุน โดยรายได้กว่า 80% ในไตรมาสดังกล่าวมาจากลูกค้าในจีน

ในไตรมาส 2/2567 SMIC คาดการณ์ว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 5%-7% จากไตรมาส 1/2567 โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง

อนึ่ง ชิปที่ผลิตโดย SMIC ถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบในรถยนต์, สมาร์ตโฟน, คอมพิวเตอร์, เทคโนโลยี IoT และอีกมากมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top