“เนทันยาฮู” ได้รับจดหมายเตือน 4 ฉบับก่อนอิสราเอลถูกฮามาสโจมตีเดือนต.ค.66

สถานีโทรทัศน์คาน ทีวี ของอิสราเอล รายงานว่า กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) ยืนยันว่านายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้รับจดหมายเตือน 4 ฉบับจากคณะกรรมการข่าวกรองทหาร ก่อนที่กลุ่มฮามาสจะบุกโจมตีดินแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

IDF ระบุว่า “จดหมาย 4 ฉบับที่ส่งระหว่างเดือนมี.ค.-ก.ค.ปีที่แล้ว แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าศัตรูของอิสราเอลมองเห็นลู่ทางที่จะเข้ามาทำลายความเป็นปึกแผ่นของดินแดนอิสราเอล โดยเฉพาะในกองกำลัง IDF นอกจากนี้ IDF ยังได้ระบุถึงการที่เจ้าหน้าที่ของ IDF ตอบกลับองค์กรฮัทซลาชา (Hatzlacha) ซึ่งเป็นองค์การนอกภาครัฐของอิสราเอล หลังจากทางองค์การได้ร้องขอให้มีการเปิดเผยข้อมูลภายใต้ตามกฎหมายของกองทัพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของ IDF โดยระบุว่า “ข้อมูลของ IDF ตรงกันข้ามกับความจริง เราขอชี้แจงว่าจดหมาย 2 ใน 4 ฉบับจากคณะกรรมการข่าวกรองนั้น ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มฮามาสไม่ต้องการโจมตีอิสราเอลจากฉนวนกาซา และกลุ่มฮามาสต้องการการจัดการอย่างสันติ”

“หน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งหมดต่างประเมินกันว่ากลุ่มฮามาสไม่สนใจที่จะยกระดับความรุนแรง แต่มุ่งที่จะบรรลุข้อตกลงกับอิสราเอล และฮามาสได้ถูกขัดขวางในเรื่องนี้” สำนักงานนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุในแถลงการณ์

เมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) ที่ผ่านมา นายเบนนี แกนต์ซ สมาชิกคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล กล่าวว่า เขาจะยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

ส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว พล.ต.อาฮารอน ฮาลีวา หัวหน้าฝ่ายข่าวกรองทางการทหารของอิสราเอล ประกาศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความล้มเหลวด้านข่าวกรองจนปล่อยให้กลุ่มฮามาสสามารถบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ขณะที่นายเนทันยาฮูยังคงอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้ว่าฝ่ายค้านจะเรียกร้องให้เขาลาออกก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top