ออสซี่เผยไข้หวัดนกแพร่ระบาดในฟาร์มแห่งที่ 2 ของรัฐวิกตอเรีย

หนังสือพิมพ์เดอะซิดนีย์มอร์นิง เฮรัลด์ รายงานว่า ออสเตรเลียได้กำจัดสัตว์ปีหลายแสนตัวในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ หลังมีการประกาศมาตรการกักกันเพื่อควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดนก

เจ้าหน้าที่การเกษตรในรัฐวิกตอเรียรายงานการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N3 ในฟาร์มแห่งหนึ่งของเมืองเตอรัง ห่างจากเมืองเมลเบิร์นไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 212 กิโลเมตร โดยฟาร์มแห่งนี้มีการบริหารจัดการ การใช้พนักงาน และเครื่องจักรร่วมกันกับฟาร์มอีกแห่งหนึ่งในเมืองเมเรดิธ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเตอรังไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 130 กิโลเมตร โดยฟาร์มในเมืองเมเรดิธได้กำจัดไก่ไปแล้วประมาณ 400,000 ตัวในสัปดาห์นี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก

สถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอดคาสติง คอร์ป รายงานว่า มีการตรวจพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H9N2 ชนิดไม่รุนแรงในฟาร์มสัตว์ปีกในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย การแพร่ระบาดเหล่านี้ก่อให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับโรคไข้หวัดนก โดยเฉพาะสายพันธุ์ H5N1 ที่แพร่ระบาดไปแล้วทั่วโลก แม้ว่าจะยังไม่มีรายงานพบเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวในออสเตรเลียก็ตาม

นายแกรม คุก หัวหน้าสัตวแพทย์ของรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า “การติดเชื้อสู่คนนั้นพบได้น้อยมาก แต่ก็มีความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคไม่ควรกังวลเกี่ยวกับไข่หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกจากซูเปอร์มาร์เก็ต เนื่องจากขณะนี้ผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยสำหรับการบริโภคและไม่มีความเสี่ยงใด ๆ”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัทอิงแฮมส์ กรุ๊ป (Inghams Group) ผู้ผลิตและผู้แปรรูปสัตว์ปีกในออสเตรเลีย ร่วงลง 2.4% ในการซื้อขายวันนี้ และลดลงประมาณ 4% นับตั้งแต่มีรายงานการแพร่ระบาดครั้งแรกเมื่อวันพุธ (22 พ.ค.) ส่วนหุ้นบริษัทคอลลินส์ ฟู้ดส์ (Collins Foods) ร่วงลง 1.8% ในวันนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top