คลัง เล็งชงมาตรการกระตุ้น GDP ครึ่งปีหลัง เข้า ครม.ศก.จันทร์นี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ เพื่อใช้สำหรับกระตุ้นเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากที่นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ประชุมหารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจมาแล้ว 2-3 ครั้ง และเห็นว่า แม้รัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจไปหลายมาตรการแล้วในช่วงที่ผ่านมา แต่ตัวเลข GDP ไตรมาส 1/67 ที่ออกมาล่าสุด ยังขยายตัวได้เพียง 1.5% ซึ่งถือว่าต่ำสุดเมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียน

“ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจจันทร์นี้ (27 พ.ค.) จะได้พูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งแรก คงจะพูดคุยกันว่ามีปัญหา มีวิกฤตอะไรบ้าง และดูว่ามีภาคส่วนไหนที่จำเป็นต้องดูแล และแบ่งงานว่าหน่วยงานไหนจะรับผิดชอบ เพื่อที่ออกกลไกมาตรการต่างๆ โดยกระทรวงการคลัง ได้มีการทำการบ้านไว้บ้างแล้ว และพร้อมที่จะนำเสนอในครม.เศรษฐกิจ เชื่อว่าทุกๆ หน่วยงานก็เตรียมพร้อมเช่นกัน”

นายจุลพันธ์ กล่าว

รมช.คลัง กล่าวว่า ตัวเลข GDP ไตรมาสที่ 1/67 ได้รับผลกระทบจากภาคการส่งออก และภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว รวมทั้งงบประมาณรายจ่ายปี 2567 ที่ออกมาล่าช้า แต่สิ่งที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจไว้ได้ คือ ภาคการบริการ และการท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี เชื่อว่า GDP ไตรมาส 2/67 จะดีกว่าไตรมาสแรก เพราะเป็นช่วงที่มีเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งรัฐบาลพยายามกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเต็มกำลัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top