“คาโบะจัง” หมาชิบะอินุในรูปเหรียญมีม Dogecoin เสียชีวิตแล้ว

คาโบะสึ หรือ “คาโบะจัง” หมาชิบะอินุที่กลายเป็นรูปในเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี Dogecoin มูลค่า 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เสียชีวิตแล้วในวันนี้ (24 พ.ค.)

“เธอเสียชีวิตอย่างเงียบ ๆ เหมือนหลับอยู่ ในขณะที่ฉันลูบหัวเธอ” อัตสึโกะ ซาโตะ เจ้าของหมาตัวดังกล่าว เขียนกล่าวขอบคุณแฟน ๆ ของคาโบะจังลงในบล็อก

“ฉันคิดว่าคาโบะจังเป็นหมาที่มีความสุขที่สุดในโลก และฉันก็เป็นเจ้าของที่มีความสุขที่สุดเช่นกัน” ซาโตะเขียน

ในฐานะสุนัขที่ได้รับการช่วยเหลือ วันเกิดที่แท้จริงของคาโบะสึไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ซาโตะประมาณการอายุของมันไว้ที่ 18 ปี ซึ่งเกินอายุขัยเฉลี่ยของสุนัขชิบะอินุ โดยเพิ่งมีการฉลองวันเกิดของคาโบะสึไปเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

ในปี 2553 สองปีหลังจากรับคาโบะสึมาจากฟาร์มเลี้ยงสุนัข ซาโตะได้ถ่ายรูปมันในขณะที่มันไขว้อุ้งเท้าบนโซฟา

เธอโพสต์ภาพดังกล่าวบนบล็อกของเธอ จากนั้นภาพนี้ก็แพร่กระจายไปยังฟอรัมออนไลน์เรดดิต (Reddit) แล้วกลายเป็นมีมที่แพร่ไปทั่วอินเทอร์เน็ต

ต่อมาภาพนี้ยังกลายเป็นงานศิลปะดิจิทัล NFT ที่ขายไปได้ 4 ล้านดอลลาร์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเหรียญมีม Dogecoin ซึ่งสร้างขึ้นโดยวิศวกรซอฟต์แวร์สองคน และตอนนี้เหรียญดังกล่าวกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 8 ของโลก โดยมีมูลค่าตลาดที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์

Dogecoin ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันที่สุดจากนายอีลอน มัสก์ ซึ่งพูดติดตลกเกี่ยวกับเหรียญนี้บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) และยกย่องมันว่าเป็น “คริปโทฯ ของประชาชน” ส่งผลให้มูลค่าของเหรียญพุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ คาโบะสึป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว (ลูคีเมีย) และโรคตับในปลายปี 2565 โดยซาโตะกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า “พลังที่มองไม่เห็น” จากการสวดอ้อนวอนของแฟน ๆ ทั่วโลกได้ช่วยให้มันอาการดีขึ้น

ซาโตะ วัย 62 ปี กล่าวว่า เธอเคยชินกับเหตุการณ์ “เหลือเชื่อ” มามากแล้ว ดังนั้น เมื่อนายมัสก์เปลี่ยนไอคอนของทวิตเตอร์เป็นใบหน้าของคาโบะสึในปีที่ผ่านมา เธอก็ “ไม่แปลกใจเลยแม้แต่น้อย”

เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว มีการเปิดตัวรูปปั้นคาโบะสึและโซฟาของมัน มูลค่า 100,000 ดอลลาร์ ในสวนสาธารณะในเมืองซากุระ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ซึ่งได้รับการระดมทุนโดย Own The Doge องค์กรคริปโทฯ ที่อุทิศให้กับมีมนี้

นอกจากนี้ ซาโตะและ Own The Doge ยังได้บริจาคเงินจำนวนมากให้กับองค์กรการกุศลระดับนานาชาติ รวมถึงให้เงินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรช่วยเหลือเด็ก (Save the Children) ซึ่งองค์กรดังกล่าวระบุว่านี่คือ “เงินบริจาคจากคริปโทฯ ที่มากที่สุด” เท่าที่เคยมีมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top