ฟีเจอร์ AI Overview ใน Google Search ตอบคำถามเพี้ยน ระบุปธน.โอบามาเป็นคนมุสลิม

นับตั้งแต่กูเกิลเปิดตัวฟีเจอร์ AI Overviews ใน Google Search เป็นเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก AI Overviews ตอบคำถามที่สร้างความสับสนหรือไม่ถูกต้อง

บรรดาผู้ใช้งานได้แชร์ภาพหน้าจอต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียที่แสดงถึงการที่ AI Overview ตอบคำถามที่ก่อให้เกิดข้อโต้แย้ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กูเกิล, ไมโครซอฟท์, โอเพนเอไอ และบริษัทอื่น ๆ แข่งขันกันพัฒนาระบบ AI โดยต้องการสร้างแชตบอตและระบบที่ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อให้ตามทันคู่แข่ง โดยคาดว่าตลาดนี้อาจมีรายได้ถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในหนึ่งทศวรรษ

ผู้ใช้งานได้แชร์ภาพหน้าจอตัวอย่างการตอบคำถามผิด ๆ ของ AI Overviews เช่น เมื่อผู้ใช้งานถามว่า สหรัฐมีประธานาธิบดีที่เป็นชาวมุสลิมกี่คน AI Overviews ตอบว่า “สหรัฐมีประธานาธิบดีที่เป็นมุสลิมหนึ่งคน คือ บารัก ฮุสเซน โอบามา”

นอกจากนี้ เมื่อผู้ใช้ค้นหาคำว่า “ชีสไม่ติดพิซซ่า” ฟีเจอร์ AI Overviews แนะนำให้เติม “กาวปลอดสารพิษประมาณ 1/8 ถ้วยลงในซอส” ซึ่งผู้ใช้โซเชียลมีเดียพบว่า คำแนะนำดังกล่าวดูเหมือนจะมาจาก Reddit เมื่อ 11 ปีมาแล้ว

สำหรับคำถามที่ว่า “เป็นไปได้ไหมที่จะทิ้งสุนัขไว้ในรถที่ร้อน” AI Overviews ตอบว่า “ใช่ มันปลอดภัยเสมอที่จะทิ้งสุนัขไว้ในรถที่ร้อน” และได้อ้างอิงถึงเพลงของ The Beatles เกี่ยวกับความปลอดภัยที่จะทิ้งสุนัขไว้ในรถที่ร้อน

ทั้งนี้ ทางกูเกิลยังไม่ได้ตอบกลับการขอความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ของซีเอ็นบีซี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top