เกาหลีเหนือแจ้งญี่ปุ่นรับรู้ล่วงหน้าเกี่ยวกับแผนการปล่อยดาวเทียม

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (27 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งให้ญี่ปุ่นทราบถึงแผนการส่งจรวดบรรทุกดาวเทียมภายในกรอบเวลา 8 วันจนถึงเวลา 00:00 น.ของวันที่ 3 มิ.ย.

หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นระบุว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มกำหนดกรอบเวลาการส่งจรวดบรรทุกดาวเทียมเมื่อเวลา 00:00 น. ของวันเสาร์ที่ 26 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น และได้ระบุเขตอันตรายทางทะเล 3 แห่งที่อาจมีเศษซากจรวดตกลงมา โดยพื้นที่ 2 แห่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี และอีก 1 แห่งอยู่บริเวณทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์

เจ้าหน้าที่จากญี่ปุ่น, สหรัฐ และเกาหลีใต้ ได้หารือเกี่ยวกับการแจ้งเตือนดังกล่าวผ่านทางโทรศัพท์ โดยจะเรียกร้องให้เกาหลีเหนือระงับแผนดังกล่าว เนื่องจากการยิงจรวดใด ๆ โดยใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธจะถือเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ (UN)

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สั่งการเมื่อเช้านี้ให้กระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ เพิ่มความพยายามในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างสุดความสามารถเกี่ยวกับการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือประกาศแผนการปล่อยดาวเทียมก่อนที่ผู้นำของญี่ปุ่น, จีน และเกาหลีใต้จะมีกำหนดประชุมร่วมกันที่กรุงโซลในวันนี้ ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2562

เมื่อวานนี้ นายคิชิดะ และ นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้บรรลุข้อตกลงที่จะร่วมมือกัน เพื่อจัดการกับภัยคุกคามทางนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ระหว่างการเจรจาในกรุงโซลเมื่อวานนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top