จีนหนุน “ซัมซุง” ลงทุนเพิ่มในประเทศ ท่ามกลางปัญหาภูมิรัฐศาสตร์

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวกลับนายเจย์ วาย ลี ประธานบริษัทซัมซุงว่า จีนพร้อมต้อนรับการลงทุนเพิ่มเติมจากซัมซุง ในขณะที่ธุรกิจต่างชาติในตลาดจีนกำลังรับมือกับความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์

การพบปะกันในกรุงโซลระหว่างผู้นำหมายเลข 2 ของจีน และผู้บริหารระดับสูงของซัมซุงมีขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างนายหลี่ และประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น โดยจะเป็นการหารือ 3 ฝ่ายเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลในรายงานของซัมซุงในเดือนพ.ย.ว่า ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ได้ลงทุนในตลาดจีนถึง 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของซัมซุมกำลังเผชิญกับอุปสรรคมากขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐ ในขณะที่บริษัทจำเป็นต้องดำเนินการตามมาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐที่ได้บังคับใช้เพื่อจำกัดการเข้าถึงชิปที่ทันสมัยของจีน

ทั้งนี้ การตัดสินใจพบปะกับผู้บริหารของซัมซุงนั้น สอดคล้องกับถ้อยแถลงของนายหลี่ที่กล่าวในระหว่างการประชุมทวิภาคีร่วมกับปธน.ยุน โดยในเวลานั้นนายหลี่ได้กล่าวสนับสนุนให้บริษัทเกาหลีใต้มาลงทุนและทำธุรกิจในจีนมากขึ้น และเรียกร้องให้จีนและเกาหลีใต้ร่วมมือกันเพื่อรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top