อดีตกรรมการ BOJ คาด ญี่ปุ่นปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.5% ภายในสิ้นปี 67

อดีตสมาชิกคณะกรรมการนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า BOJ มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.5% ภายในสิ้นปีนี้ หากภาวะเศรษฐกิจยังคงดำเนินไปในทิศทางไม่ต่างจากเดิม

นางทาคาโกะ มาไซ อดีตสมาชิกคณะกรรมการนโยบายของ BOJ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก ทีวี ว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ย “ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจที่แท้จริง แต่หากการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงเป็นเช่นสถานการณ์ปัจจุบัน ดิฉันคิดว่ามันคงจะสมเหตุสมผลที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งหนึ่งหรือสองครั้ง สู่ระดับ 0.5% หรือประมาณนั้น”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อขององค์กรและภาคครัวเรือนได้เปลี่ยนไปแล้วในขณะนี้ เนื่องจากราคาปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยอดีตสมาชิกคณะกรรมการนโยบายของ BOJ กล่าวว่า “BOJ ต้องการทำให้แน่ใจว่าทุกอย่างดำเนินไปในทิศทางที่เหมาะสม แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ต้องจัดการกับผลข้างเคียง เช่น เงินเยนที่อ่อนค่าลง” และเพิ่มเติมว่า “หากมองในแง่ดี บริษัทจะได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีความสามารถเพียงพอที่จะลงทุนสำหรับอนาคต”

BOJ จำเป็นต้องเพิ่มการสื่อสารเกี่ยวกับเงินเยนและระมัดระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการบริโภค นอกจากนี้ นางมาไซระบุว่า จากการสื่อสารล่าสุดของ BOJ รวมถึงการสรุปความคิดเห็นจากการประชุมนโยบายล่าสุดและความคิดเห็นจากผู้นำ ดูเหมือนว่าทางการญี่ปุ่นกำลังเดินหน้าเฝ้าติดตามเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่สูงขึ้น

นางมาไซกล่าวว่า ยังคงเป็นเรื่องยากที่จะทราบอย่างแน่ชัดในเรื่องมุมมองของ BOJ เกี่ยวกับผลกระทบที่ค่าเงินเยนมีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

“พวกเขาจำเป็นต้องสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องนี้” เธอกล่าวทิ้งท้าย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top