เจ้าหน้าที่ไต้หวันเผยการลงทุนในต่างประเทศของ TSMC เป็นผลดีต่อไต้หวัน

นายเฉิน เจิ้งฉี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวัน ระบุว่า แผนของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ที่จะสร้างโรงงานผลิตชิปบางแห่งในต่างประเทศจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับไต้หวัน เนื่องจากจะช่วยให้ TSMC สามารถทำงานใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น และช่วยสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถระดับสูง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิจารณ์ไต้หวันเกิดความกังวลว่าความเป็นผู้นำด้านการผลิตของไต้หวันอาจถูกสั่นคลอนจากการที่ TSMC ตั้งโรงงานในต่างประเทศ เนื่องจาก TSMC เป็นผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีบริษัทใหญ่ ๆ อย่างแอปเปิ้ล (Apple) และอินวิเดีย (Nvidia) พึ่งพาชิปดังกล่าวสำหรับผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ ๆ โดยห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงระหว่างประเทศของไต้หวัน

นายเฉินได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ว่า “การลงทุนด้านเซมิคอนดักเตอร์ของเราในต่างประเทศนั้นเป็นประโยชน์ต่อไต้หวันอย่างมาก ทั้งในด้านเศรษฐกิจและด้านความมั่นคง” และได้ระบุถึงข้อดีอีก 3 ประการ ได้แก่ ความใกล้ชิดกับลูกค้า, การเข้าถึงผู้มีความสามารถที่ดีที่สุด และความร่วมมือกับลูกค้าเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีความจำเป็น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top