ปาปัวนิวกินีคาดยอดเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มสูงกว่า 2,000 ราย

ศูนย์รับมือภัยพิบัติแห่งชาติปาปัวนิวกินีเปิดเผยในวันนี้ (27 พ.ค.) ว่า ประชาชนกว่า 2,000 คนถูกฝังทั้งเป็นจากเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ในปาปัวนิวกินีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ภูมิประเทศที่ยากต่อการเข้าถึงและความยากลำบากในการให้ความช่วยเหลือในสถานที่เกิดเหตุทำให้มีโอกาสพบผู้รอดชีวิตยากขึ้น

หนังสือพิมพ์นิกเกอิเอเชียรายงานว่า จำนวนผู้ถูกฝังรอบหมู่บ้านยัมบาลีในจังหวัดเอนกา ทางตอนเหนือของประเทศ มาจากการประมาณการของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น โดยตัวเลขประมาณการยอดผู้เสียชีวิตถูกปรับให้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดดินถล่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ค.)

เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ (UN) รายหนึ่งคาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมสูงกว่า 670 รายเมื่อวานนี้

ต่อมาศูนย์รับมือภัยพิบัติแห่งชาติได้ปรับขึ้นคาดการณ์ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอีกครั้งเป็น 2,000 รายในหนังสือที่ส่งถึง UN เมื่อวันอาทิตย์ (26 พ.ค.) โดยจดหมายฉบับดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาในวันนี้ พร้อมระบุว่า ดินถล่มสร้างความเสียหายอย่างหนักแก่สิ่งปลูกสร้างและแปลงพืชผลหลายแห่ง

นอกจากนี้ ข้อความในจดหมายยังระบุอีกว่า “สถานการณ์ยังคงไม่ทรงตัว เนื่องจากดินในจุดเกิดเหตุยังคงเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อทั้งทีมกู้ภัยและผู้รอดชีวิต”

นายจัสติน แมคมาฮอน ผู้อำนวยการแคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (CARE International) ประจำปาปัวนิวกินีกล่าวกับสำนักข่าวเอบีซีในวันนี้ว่า มีประชาชนราว 4,000 คนที่อาศัยอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม การประมาณการตัวเลขประชากรท้องถิ่นอย่างแม่นยำนับเป็นเรื่องยาก เนื่องจากปาปัวนิวกินีทำการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งล่าสุดในปี 2543 และมีผู้คนจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านในแถบเทือกเขาอันห่างไกล โดยปาปัวนิวกินีเพิ่งประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะทำการสำรวจสำมะโนประชากรอีกครั้งในปี 2567

รายงานระบุว่า ภูมิประเทศที่ยังไม่มั่นคง ตำแหน่งที่ตั้งที่ห่างไกล และการสู้รบระหว่างเผ่าในบริเวณใกล้เคียงกำลังบั่นทอนความพยายามในการบรรเทาทุกข์ในปาปัวนิวกินี

เจ้าหน้าที่ UN ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือเหตุฉุกเฉิน ซึ่งนำโดยเจ้าหน้าที่กลาโหมปาปัวนิวกินี กำลังลงพื้นที่ อย่างไรก็ตาม รถขุดคันแรกเพิ่งจะไปถึงจุดเกิดเหตุในช่วงกลางดึกวานนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top