ตลท.เปิดเฮียริ่งยกระดับมาตรการกำกับดูแลการซื้อขายที่ไม่เหมาะสม-ลดความผันผวนราคา

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้มีมติเห็นชอบมาตรการเพิ่มเติมเพื่อยกระดับการกำกับดูแลการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ นอกเหนือจากมาตรการยกระดับการกำกับดูแลการซื้อขายที่ได้ทยอยดำเนินการมาแล้วตั้งแต่เดือนเม.ย.67 ที่ผ่านมา อาทิ การเปิดเผยข้อมูลการขายชอร์ตที่ยังไม่ได้ซื้อคืนรายหลักทรัพย์ และการกำหนดลักษณะของคำสั่งซื้อขายที่ไม่เหมาะสมที่มีผลกระทบต่อสภาพตลาดเพิ่มเติม รวมถึงได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อการปรับปรุงเกณฑ์ในส่วนที่เป็นการยกระดับมาตรการกำกับดูแลที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว (Quick Win) นั้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจัดให้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็น “การยกระดับมาตรการกำกับดูแลการซื้อขายที่ไม่เหมาะสมและลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคา” เพื่อยกระดับการกำกับดูแลให้เข้มข้นขึ้น พร้อมทั้งเสริมสร้างความโปร่งใสเป็นธรรมให้กับผู้ลงทุนทุกประเภท โดยสอดรับกับแผนกลยุทธ์ในการสร้างตลาดทุนที่มีคุณภาพสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุน ดังนี้

1. เพิ่มมาตรการหยุดการซื้อขายโดยอัตโนมัติ (Auto Halt) รายหลักทรัพย์ หากพบว่าปริมาณการเสนอซื้อรวมหรือปริมาณการเสนอขายรวมของหลักทรัพย์นั้น มากกว่า 15% ของจำนวนหุ้นจดทะเบียน เพื่อป้องกันการจับคู่ของคำสั่งซื้อขายที่อาจผิดปกติ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการกำกับดูแลพฤติกรรมการซื้อขายที่ไม่เหมาะสม

2. เพิ่มการกำหนดกรอบราคาซื้อขายแบบ Dynamic Price Band ที่ +10% จากราคาซื้อขายล่าสุด นอกเหนือจากการกำหนดราคาสูงสุดและต่ำสุดประจำวัน (Ceiling and Floor) ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคาหลักทรัพย์ ไม่ให้ราคาซื้อขายระหว่างวันมีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วเกินไปในระยะเวลาสั้น ๆ

3. เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการกำกับการซื้อขาย กรณีหลักทรัพย์มีสภาพการซื้อขายเปลี่ยนแปลงไปโดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ ซึ่งปัจจุบันมีการกำหนดมาตรการกำกับการซื้อขายในกรณีดังกล่าวตามระดับความรุนแรงไว้ 3 ขั้น โดยจะเพิ่มมาตรการใหม่ด้วยการกำหนดให้ผู้ลงทุนต้องซื้อขายด้วยวิธีจับคู่ซื้อขายในคราวเดียวโดยอัตโนมัติ (Auction) แทนการซื้อขายด้วยวิธีจับคู่อัตโนมัติ (AOM) ตั้งแต่มาตรการขั้นที่ 2 ขึ้นไป นอกเหนือจากมาตรการอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของมาตรการกำกับการซื้อขาย ลดความผันผวนของราคา และป้องกันความเสี่ยงแก่ผู้ลงทุน

การเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นพร้อมรายละเอียดบนเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/rules-regulations/market-consultation หัวข้อ “การยกระดับมาตรการกำกับดูแลการซื้อขายที่ไม่เหมาะสมและลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคา” ทั้งนี้ สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่ Link https://forms.gle/ZxhiS7mRF4Yb9nJN9 จนถึง 9 มิ.ย.67

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top