เลือกตั้งสหรัฐฯ: Meta สั่งขยายเวลาห้ามโฆษณาทางการเมืองใหม่หลังการเลือกตั้งสหรัฐฯ

เมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กประกาศในบล็อกโพสต์เมื่อวันจันทร์ (4 พ.ย.) ว่า บริษัทจะขยายเวลาในการห้ามโฆษณาทางการเมืองใหม่ ๆ ต่อไปหลังการเลือกตั้งในสหรัฐฯ โดยคำสั่งห้ามจะดำเนินไปจนถึงช่วงปลายสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการแพร่กระจายของข้อมูลเท็จอย่างรวดเร็วในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งก่อน บรรดาบริษัทเทคโนโลยีจึงยังคงเพิ่มการตรวจสอบข้อมูลอย่างเข้มงวดในปีนี้ โดยในช่วงเวลาที่มีการสั่งห้ามนั้น เมตาจะไม่อนุญาตให้มีโฆษณาทางการเมืองใหม่ ๆ

อย่างไรก็ตาม โฆษณาที่เคยแสดงไปแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้งก่อนที่จะมีการสั่งห้ามนั้น ยังสามารถเผยแพร่ต่อไปได้ แต่จะถูกจำกัดการแก้ไข

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมตายังคงใช้นโยบายเดิมจากปีที่ผ่าน ๆ มา โดยระบุว่า บริษัทอาจไม่มีเวลาเพียงพอในการตรวจสอบข้อมูลใหม่ ๆ ที่ถูกกล่าวอ้างในโฆษณาทางการเมืองในช่วงสุดท้ายของการเลือกตั้ง

ในปีที่แล้ว เมตาได้ห้ามไม่ให้กลุ่มรณรงค์ทางการเมืองและผู้ลงโฆษณาในอุตสาหกรรมที่ถูกควบคุมอื่น ๆ ใช้เครื่องมือช่วยสร้างโฆษณาตัวใหม่ของเมตาซึ่งใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (generative AI)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top