“พิชัย” มอบ 10 นโยบาย ผนึกพลังทูตพาณิชย์ใน-ตปท. ดันส่งออกไทยฝ่ามรสุม

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (WTO) และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ (สคต.) และพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมภาคธุรกิจจากหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย

โดยการประชุมในครั้งนี้ เพื่อบูรณาการการทำงานเชิงรุกในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลอย่างมีเอกภาพ และเชื่อมโยงกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการกำหนดแนวทางผลักดันการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง ท่ามกลางความท้าทายจากมาตรการภาษีของสหรัฐฯ (Reciprocal Tariffs) และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ผันผวน

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์จากทั่วโลก ได้นำเสนอแผนกลยุทธ์เจาะตลาดสำคัญ 5 กลุ่ม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อินเดีย ตะวันออกกลาง อาเซียน และจีน โดยเฉพาะการใช้ Soft Power สร้างกระแสนิยมสินค้าไทยในตลาดระดับบน การใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) และการบูรณาการระหว่างพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ในต่างประเทศ

ขณะที่ นายพิชัย ได้มอบนโยบาย 10 ประเด็นสำคัญ เพื่อ “พลิกวิกฤตเป็นโอกาส” โดยมีเป้าหมายหลักในการขยายตลาดส่งออก สร้างความเชื่อมั่น และเสริมบทบาทของไทยในเวทีการค้าโลก ได้แก่

1. ทิศทางของเศรษฐกิจไทยกำลังไปได้ดี โดยเฉพาะภาคการส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10

2. เดินหน้าเจรจามาตรการภาษีของสหรัฐฯ บนพื้นฐานความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน

3. เร่งรัดการเจรจา และลงนาม FTA ใหม่ ทั้งกับกลุ่มประเทศ EFTA ภูฏาน EU สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ และอาเซียน-แคนาดา โดยในส่วนของ FTA ไทย-EU ได้ตั้งเป้าปิดดีลภายในปีนี้

4. ขับเคลื่อนมาตรการบริหารจัดการผลไม้ 7 มาตรการ 25 แผนงาน ทั้งด้านตลาด ความเชื่อมั่น การแปรรูป และการอำนวยความสะดวก

5. เปิดตลาดใหม่ให้สินค้าเกษตรสำคัญ เช่น ข้าว และมันสำปะหลัง

6. แก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรในพื้นที่อย่างทันท่วงที โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในและต่างประเทศ

7. ประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT โฉมใหม่ เพื่อยกระดับภาพลักษณ์อาหารไทยในตลาดโลก

8. ส่งเสริมการบูรณาการทำงานไร้รอยต่อ ระหว่างพาณิชย์จังหวัด และทูตพาณิชย์

9. สื่อสารผลงานของกระทรวงพาณิชย์เชิงรุก สร้างความเข้าใจในบทบาท และภารกิจของกระทรวง

10.เน้นทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด ในทุกมิติของการค้า และการส่งออก

“หัวใจของความสำเร็จในการขับเคลื่อนการส่งออก คือ การมีส่วนร่วมของภาคเอกชน เชื่อมั่นว่าหากเราทำงานเป็นทีม ทำงานเชิงรุก และเชื่อมโยงกันอย่างมีเอกภาพ เราจะสามารถนำพาเศรษฐกิจไทยฝ่าวิกฤต และเติบโตได้อย่างมั่นคง แม้ต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยง และความไม่แน่นอนที่ถาโถมเข้ามาในปีนี้” รมว.พาณิชย์ กล่าว

พร้อมย้ำว่า ภาครัฐต้องสร้างขีดความสามารถ และเปิดตลาดใหม่ให้เอกชน พร้อมผลักดันให้มีการประชุมร่วมระหว่างรัฐและเอกชนทุกไตรมาส เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ และตอบสนองต่อสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งการสื่อสารเชิงรุก และการเชื่อมโยงระหว่างพาณิชย์จังหวัดกับทูตพาณิชย์ เป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จ

นายพิชัย เชื่อว่า ปี 2568 ยังคงเป็นปีทองของการส่งออกไทย หากสามารถดำเนินมาตรการตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการเจรจา FTA กับ EU และการบุกตลาดใหม่ในตะวันออกกลาง และอาเซียน รวมถึงการใช้ “Thai SELECT โฉมใหม่” ที่เป็นการให้ดาว และเป็น Soft Power ยกระดับอาหารไทยสู่มาตรฐานโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 68)

Tags: , , , , , ,
Back to Top