
ไฮบ์ (Hybe) บริษัทแม่ของบีทีเอส (BTS) ศิลปินเคป๊อปบอยแบนด์ชื่อดังสัญชาติเกาหลีใต้ ก้าวเข้าสู่ตลาดจีนอย่างเป็นทางการ หลังบริษัทตัดสินใจเปิดสำนักงานในกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก สะท้อนความมั่นใจว่าจีนกำลังจะผ่อนคลายนโยบายปิดกั้นเคป็อป (K-Pop) ที่มีมาเกือบทศวรรษ
รายงานระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับสัญญาณบวกจากหลายทิศทาง ทั้งการที่เทนเซ็นต์ มิวสิค (Tencent Music) แพลตฟอร์มสตรีมมิงอันดับหนึ่งของจีน เตรียมเข้าถือหุ้นเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) เกือบ 10% และบรรดาค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีเริ่มขยายทีมงานในจีนอย่างต่อเนื่อง
ความคาดหวังว่าจีนจะยุติการแบนการแสดงเคป็อป กระตุ้นให้เกิดการเตรียมตัวอย่างคึกคักทั่วทั้งอุตสาหกรรม และช่วยหนุนหุ้นไฮบ์พุ่งสูงขึ้น 40% ในปีนี้ ขณะที่หุ้นเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ และวายจี เอนเตอร์เทนเมนต์ (YG Entertainment) ค่ายของแบล็คพิงค์ ทะยานขึ้น 70% และ 75% ตามลำดับ
แม้ไฮบ์จะไม่เคยมีฐานแฟนในจีนแข็งแกร่งเหมือนเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ ที่เคยส่งศิลปินไปคอนเสิร์ตที่นั่นมาก่อน แต่ไฮบ์ก็ได้สร้างจุดแข็งในตลาดสหรัฐฯ และญี่ปุ่น โดยการกลับมาของเคป็อปในตลาดจีน คาดว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการบันเทิงเกาหลี
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ค. 68)
Tags: Hybe, K-POP, จีน, เคป๊อป, ไฮบ์