
ญี่ปุ่นนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ผ่านทางเรือบรรทุกน้ำมันที่ถูกคว่ำบาตรจากทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (EU) โดยหวังรักษาเสถียรภาพของก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ให้มั่นคง
เคปเลอร์ (Kpler) ซึ่งเป็นบริษัทติดตามข้อมูลการเดินเรือเปิดเผยว่า เรือบรรทุกน้ำมันวอยเอเจอร์ (Voyager) ได้ส่งมอบน้ำมันที่โรงกลั่นของบริษัทไทโย ออยล์ (Taiyo Oil) เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. โดยไทโย ออยล์ได้ยืนยันว่าเป็นผู้ดำเนินการสั่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียจริง ซึ่งเป็นไปตามคำขอของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI)
เรือวอยเอเจอร์ได้ทำการขนส่งน้ำมัน “ซาฮาลิน เบลนด์” (Sakhalin Blend) จากโครงการน้ำมันและก๊าซ ซาฮาลิน 2 (Sakhalin 2) ในช่วงปลายเดือนพ.ค. โดยญี่ปุ่นได้รับการยกเว้นจากทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปให้สามารถนำเข้าน้ำมันจากโครงการนี้ได้ เพราะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ
โครงการซาฮาลิน 2 ครองสัดส่วน 10% ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของญี่ปุ่น โดยก๊าซดังกล่าวถูกผลิตมาพร้อมกับน้ำมัน หากแหล่งเก็บน้ำมันในคลังเต็มเนื่องจากไม่สามารถขนส่งน้ำมันดิบได้ โรงงานต้นน้ำอาจต้องหยุดการผลิต ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตก๊าซ
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นผู้ซื้อน้ำมันจากรัสเซียเป็นประจำ รวมถึงน้ำมันซาฮาลิน เบลนด์ แต่หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนก.พ. 2565 ญี่ปุ่นก็ไม่ได้นำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอีกเลยนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2566 แม้ว่าสหรัฐฯ และ EU ให้การยกเว้นด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงทางพลังงานก็ตาม
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 68)
Tags: EU, ก๊าซธรรมชาติเหลว, คว่ำบาตร, ญี่ปุ่น, รัสเซีย, สหภาพยุโรป, สหรัฐ, เรือบรรทุกน้ำมัน