
นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ AIS ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมทุนกับธนาคารกรุงไทย [KTB] และ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก [OR] ที่ได้รับใบอนุญาต Virtual Bank กล่าวว่า AIS เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างทั้งสามบริษัทในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันธุรกิจ Virtual Bank ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยอาศัยจุดแข็งของแต่ละองค์กรที่ครอบคลุมทั้งระบบการเงิน โทรคมนาคม และค้าปลีก ซึ่งล้วนมีบทบาทในการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูล เทคโนโลยี และเครือข่ายช่องทางบริการที่แข็งแกร่งทั่วประเทศ
สำหรับ AIS ซึ่งมีฐานลูกค้ารวมกว่า 50 ล้านราย บริษัทจึงเชื่อมั่นว่าเรามีความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า และเราจะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้ตอบโจทย์ทุกกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นการยกระดับการเข้าถึงบริการทางการเงินที่ครอบคลุม และเข้าถึงง่าย ถือเป็นภารกิจสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินดิจิทัลแห่งอนาคตของประเทศ
ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจ Virtual Bank ยังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักของ AIS ในการสร้าง Ecosystem ใหม่ ที่ต่อยอดจากธุรกิจโทรคมนาคม ด้วยการนำศักยภาพทางเทคโนโลยีมาพัฒนาบริการดิจิทัลรูปแบบใหม่ ที่จะช่วยให้คนไทยเข้าถึงโอกาสทางการเงินและดิจิทัลได้อย่างทั่วถึง พร้อมร่วมผลักดันประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) อย่างยั่งยืนในอนาคต
หม่อมหลวง ปีกทอง ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OR กล่าวว่า เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ของบริษัทไทยทั้งสามแห่งในครั้งนี้ จะนำไปสู่ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ Virtual Bank ด้วยจุดแข็งของพันธมิตรที่ครอบคลุมทั้งระบบการเงิน โทรคมนาคม และค้าปลีก ทำให้มีความพร้อมด้านข้อมูล เทคโนโลยี และเครือข่ายช่องทางให้บริการ (Physical Outlets) ที่แข็งแกร่ง โดย OR สามารถร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตรงใจผู้บริโภคให้กับฐานลูกค้าทั้ง B2C และ B2B ของ OR ผ่านเครือข่ายสถานีบริการ PTT Station กว่า 2,500 แห่ง และร้านคาเฟ่อเมซอนกว่า 4,000 แห่ง ที่เป็น Touchpoint กับผู้บริโภค
นายภากร สุริยาภิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจดิจิทัลและโซลูชัน OR กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินธุรกิจ Virtual Bank ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของ OR ในการขับเคลื่อนธุรกิจดิจิทัล โดยมุ่งเน้นการใช้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ การพัฒนาและใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อนำมาต่อยอดธุรกิจและขยายเครือข่ายลูกค้าจากการเข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างให้เกิด Inclusive Financing สอดคล้องตามเป้าหมายนโยบาย ธปท. และวิสัยทัศน์ของ OR “Empowering all towards Inclusive Growth
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 68)