JSP เผยโควิดระบาดรอบใหม่หนุนคนไทยปรับไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพมั่นใจปีนี้ยอดขายเข้าเป้า

นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) [JSP] เปิดเผยว่าในครึ่งปีแรกได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ไปแล้ว 2 ผลิตภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ สุภาพโอสถ โดยเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เช่นวิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน และวิตามินที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการชาวออฟฟิศเช่นการอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เน้นการดูแลตัวเองก่อนป่วยซึ่งตอบโจทย์การปรับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่เน้นวิถีการใช้ชีวิตที่ดีแทนการใช้ยารักษาโรค ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มคนอายุ 30-50 ปี ขณะที่กลุ่มคนอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไปมีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เน้นการดูแลอาการเสื่อมของวัย เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมน้ำมันงาดำและวิตามินบีรวม และอาหารเสริมบำรุงสายตา เป็นต้น

นอกจากนี้การระบาดของโรคโควิด – 19 ครั้งใหม่ ส่งผลให้ความต้องการยาสมุนไพรไทยได้เพิ่มขึ้นสูงอีกครั้ง โดยสมุนไพรที่ได้รับความนิยมนอกจากฟ้าทะลายโจรแล้ว ยังมี วิตามินซี ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

จากการเพิ่มการออกผลิตภัณฑ์ใหม่รวมถึงได้รับปัจจัยบวกจากการปรับพฤติกรรมของผู้คนในปัจจุบันที่เน้นการดูแลสุขภาพมากขึ้นทำให้ 5 เดือนแรกยอดขายของ JSP เป็นที่น่าพอใจ และคาดว่าปีนี้ยอดขายน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 900-1,000 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้มาจาก สินค้า OWN BRAND และรับจ้างผลิต ( OEM BRAND)ภายใต้แบรนด์สุภาพโอสถ มีสัดส่วน อยู่ที่ 60% และ40% กลุ่มสินค้าที่เติบโตทั้งจาก OEM และสินค้า OWN BRAND ยังคงเป็นสินค้าที่เน้นการดูแลอาการเสื่อมของวัย แต่ล่าสุดยอดขายสินค้ากลุ่มวิตามินมีการเติบโตสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ดี อีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนให้ยอดขายของ JSP สูงขึ้นมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงค่าบริการในการรักษาพยาบาลปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ยประมาณปีละ 6-8% หรือบางกรณีสามารถเพิ่มสูงถึงมากกว่า 10% ดังนั้นการหันมาดูแลตัวเองป่วยโดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจชะลอจึงทำให้สินค้าอาหารเสริมได้รับความนิยมมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 68)