H&M โชว์กำไรไตรมาส 2/68 ดีกว่าคาด แม้ผู้บริโภคยังระวังใช้จ่าย

เอชแอนด์เอ็ม (H&M) บริษัทค้าปลีกแฟชั่นจากสวีเดน รายงานผลกำไรไตรมาส 2/2568 สูงกว่าคาดการณ์ ท่ามกลางความพยายามของแดเนียล เออร์แวร์ ซีอีโอคนใหม่ ในการปรับโฉมแบรนด์และดึงดูดลูกค้าด้วยคอลเลกชันที่ทันสมัยมากขึ้น

กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 5.91 พันล้านโครน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้เล็กน้อยที่ 5.88 พันล้านโครน ขณะที่อัตรากำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 11.9% เพิ่มขึ้นจาก 8.2% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

หุ้น H&M ปรับตัวขึ้นกว่า 7% ในการซื้อขายช่วงแรกของวันนี้ (26 มิ.ย) ขานรับผลกำไรที่แข็งแกร่ง แม้ยอดขายจะชะลอตัวลงกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย โดยเออร์แวร์ย้ำว่า บริษัทให้ความสำคัญกับความสามารถในการทำกำไรมากกว่าการเร่งยอดขายเพียงอย่างเดียว

รายงานระบุว่า ในช่วงไตรมาส 2/68 ของ H&M ซึ่งตรงกับเดือนมี.ค.-พ.ค. บริษัทมียอดขายรวม 5.67 หมื่นล้านโครนสวีเดน (ราว 5.99 พันล้านดอลลาร์) ลดลงจาก 5.96 หมื่นล้านโครนในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

อย่างไรก็ดี H&M คาดว่ายอดขายในเดือนมิ.ย. เมื่อคำนวณเป็นสกุลเงินท้องถิ่น จะขยายตัว 3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่หดตัว 6% โดยบริษัทเผยว่าอาจใช้กลยุทธ์ลดราคาเพิ่มเติมในไตรมาส 3/68 เพื่อกระตุ้นยอดขายในสภาพเศรษฐกิจที่ผู้บริโภคยังระมัดระวังการใช้จ่าย ท่ามกลางแรงกดดันจากภาษีนำเข้าสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้คู่แข่งบางรายต้องปรับราคาสินค้าในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ H&M ยืนยันจะคงราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่แข่งขันได้ พร้อมติดตามความเคลื่อนไหวของนโยบายการค้าระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด และปรับห่วงโซ่อุปทานหรือกลยุทธ์การตั้งราคาตามสถานการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 68)