
สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่น (JFTC) เตรียมสั่งปรับบริษัทฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เจแปน (Harley-Davidson Japan K.K.) ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์แบรนด์ดังจากสหรัฐฯ ราว 200 ล้านเยน (ประมาณ 1.4 ล้านดอลลาร์) ฐานกำหนดโควตายอดขายที่สูงเกินควรให้กับตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเข้าข่ายละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด
รายงานระบุว่า JFTC จะออกคำสั่งให้ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เจแปน ยุติพฤติกรรมการกดดันตัวแทนจำหน่าย ด้วยการบอกเป็นนัยว่าหากยอดขายไม่ถึงเป้า อาจไม่ต่อสัญญาการขายแบบผูกขาดในอนาคต ส่งผลให้ตัวแทนบางรายจำเป็นต้องรับซื้อรถจักรยานยนต์ที่ขายไม่ออกเอง
แหล่งข่าวเสริมว่า JFTC ได้แจ้งมาตรการลงโทษเบื้องต้นให้ทางบริษัทฯ ทราบแล้ว และจะพิจารณาคำชี้แจงจากบริษัทฯ ก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้าย
ทั้งนี้ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เจแปน ถูกกล่าวหาว่ากำหนดโควตายอดขายให้ตัวแทนจำหน่ายหลายสิบราย ตั้งแต่ช่วงเดือนม.ค.2566 ขณะที่บริษัทฯ ไม่ได้มีหน้าร้านจำหน่ายโดยตรง แต่ใช้ระบบตัวแทนจำหน่ายที่มีสัญญาขายแบบผูกขาดแต่เพียงผู้เดียวในการขายรถจักรยานยนต์แบรนด์ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน
อย่างไรก็ดี หลังจาก JFTC เริ่มสอบสวนเรื่องดังกล่าว บริษัทฯ ได้ยกเลิกโควตาที่ถูกมองว่าสูงเกินไปแล้ว
ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2562 JFTC เคยพบว่า บีเอ็มดับเบิลยู เจแปน (BMW Japan) บริษัทลูกของบีเอ็มดับเบิลยูจากเยอรมนี เคยใช้วิธีการลักษณะเดียวกันในการบีบให้ตัวแทนรับซื้อรถยนต์ค้างสต็อกเพื่อให้บรรลุเป้ายอดขายเช่นกัน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 68)