GULF และ PTT Tank เซ็นสัญญา EPCC ร่วมกับ POSCO E&C และ CAZ พัฒนาท่าเรือก๊าซมาบตาพุด

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ ดีเวลลอปเมนท์ [GULF] และนายฮี มิน จอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร POSCO Eco & Challenge (PEC) ลงนามสัญญาวิศวกรรม จัดหา ก่อสร้างและทดสอบระบบ (สัญญา EPCC) ระหว่างบริษัท กัลฟ์ เอ็มทีพี แอลเอ็นจี เทอร์มินัล จำกัด (GMTP) และกิจการค้าร่วม PEC-CAZ เพื่อพัฒนาท่าเรือก๊าซ (Superstructure) ของโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3

สำหรับสัญญา EPCC ดังกล่าวลงนามระหว่าง บริษัท กัลฟ์ เอ็มทีพี แอลเอ็นจี เทอร์มินัล จำกัด (GMTP) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง GULF (ถือหุ้นร้อยละ 70) และ PTT Tank (ถือหุ้นร้อยละ 30) กับกิจการค้าร่วม PEC-CAZ ที่ประกอบด้วยบริษัท POSCO Eco & Challenge จำกัด (PEC) และ บมจ.ซี เอ แซด (ประเทศไทย) [CAZ]

การลงนามสัญญาครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาท่าเรือก๊าซ (Superstructure) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 เพื่อรองรับการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สอดคล้องกับนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รักษาเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศ และรองรับความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรม

กิจการค้าร่วม PEC-CAZ นับเป็นการผนึกกำลังระหว่าง PEC บริษัทรับเหมาก่อสร้างระดับโลก ในเครือ POSCO ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ มีบทบาทสำคัญในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ทั้งโครงการมาบตาพุดระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ตลอดจนการพัฒนาโครงการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ CAZ บริษัทก่อสร้างที่มีความโดดเด่นในด้านบริการก่อสร้างครบวงจรของประเทศไทย โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมพลังงาน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเคมี

โดยกิจการค้าร่วม PEC-CAZ จะดำเนินการพัฒนาโครงการมาบตาพุดในส่วน Superstructure ซึ่งประกอบด้วยงานวิศวกรรม จัดหา ก่อสร้าง และทดสอบระบบท่าเทียบเรือก๊าซและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Terminal) บนพื้นที่ถมทะเลประมาณ 200 ไร่ เพื่อรองรับปริมาณการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวขนาด 8.0 ล้านตันต่อปีสำหรับท่าเรือก๊าซระยะแรก

ขณะที่ CAZ เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมลงนามสัญญาวิศวกรรม จัดหา ก่อสร้างและทดสอบ (Engineering, Procurement, Construction and Commissioning : EPCC) ในฐานะกิจการค้าร่วม ระหว่าง POSCO Eco & Challenge Co., Ltd. และ CAZ (PEC-CAZ Consortium) ในโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) ในส่วนท่าเรือก๊าซ (Superstructure) มูลค่าโครงการของบริษัท 11.57 พันล้านบาท (11,567,468,000 บาท) ขอบเขตงาน งานก่อสร้างและทดสอบระบบท่าเทียบเรือก๊าซและสถานีรับ – จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว บนพื้นที่ถมทะเลประมาณ 200 ไร่ (สำหรับท่าเรือก๊าซระยะแรก) ที่ตั้งโครงการ จังหวัดระยอง ระยะเวลาก่อสร้าง 45 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 68)