
สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีนพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 18.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.08 ล้านคัน เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งกระตุ้นการบริโภคยังคงส่งผลในเชิงบวก
ข้อมูลของ CPCA ซึ่งเผยแพร่ในวันอังคาร (8 ก.ค.) ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนมิ.ย. เป็นผลมาจากโครงการกระตุ้นให้ผู้บริโภคนำสินค้าเก่ามาแลกสินค้าใหม่
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนยังคงสนับสนุนโครงการดังกล่าวในเดือนที่แล้ว โดยรับประกันว่าโครงการนี้จะมีเงินทุนสนับสนุนอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2568 ทั้งนี้ โครงการเก่าแลกใหม่เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์กระตุ้นการอุปโภคบริโภคภายในประเทศเป็นวงกว้าง โดยส่งเสริมให้ผู้บริโภคนำสินค้ารุ่นเก่า เช่นเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและยานพาหนะ มาเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
รายงานของ CPCA ยังระบุว่า จีนผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลพลังงานใหม่จำนวน 1.2 ล้านคัน และมียอดขายกว่า 1.11 ล้านคัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 28.3% และ 29.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามลำดับ
ส่วนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอยู่ที่ระดับกว่า 10.9 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 10.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 68)