
กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดียเปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 23.53% สู่ระดับ 8.3 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. ขณะที่การนำเข้าลดลง 10.61% มาอยู่ที่ราว 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ส่วนในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. การส่งออกสินค้าของอินเดียไปยังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 22.18% สู่ระดับ 2.551 หมื่นล้านดอลลาร์ และการนำเข้าเพิ่มขึ้น 11.68% เป็น 1.286 หมื่นล้านดอลลาร์
สหรัฐฯ ถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดียในไตรมาส เดือนเม.ย.-มิ.ย. 2568 ในขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังเจรจาข้อตกลงทางการค้า โดยรายงานข่าวระบุว่า ทีมอินเดียอยู่ที่กรุงวอชิงตันเพื่อเจรจารอบที่ 5
สำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้าและบริการโดยรวมของอินเดียในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. 2568 อยู่ที่ประมาณ 2.1031 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.94% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมบริการ อยู่ที่ 1.1217 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.92% และมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน อยู่ที่ 9.477 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.97% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
สินค้าหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของส่งออก ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ยาและเวชภัณฑ์ สินค้าวิศวกรรม ผลิตภัณฑ์ทางทะเล และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม และสัตว์ปีก
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 68)