PTG เปิดต้นแบบสถานีชาร์จ EV ครบวงจรใจกลางเมือง “PT GIGA EV” Transform สู่อนาคต

บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี [PTG] เปิดสถานีบริการรูปแบบใหม่ “PT GIGA EV” เป็นต้นแบบแห่งแรกที่ไม่มีสถานีน้ำมัน บนทำเลศักยภาพย่านลาดพร้าว-วังหิน มุ่งรองรับกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมยกระดับประสบการณ์ด้วยบริการครบวงจรจาก EleX by EGAT PT, กาแฟพันธุ์ไทย, Subway และ Autobacs ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “อยู่ดี มีสุข” ผ่านการพัฒนาระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) ที่เชื่อมโยงทุกไลฟ์สไตล์ผ่านบัตรสมาชิก PT Max Card , Max Card Plus และ Max Card Plus EV

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTG เปิดเผยว่า แม้การเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่กระแสตอบรับจากผู้บริโภคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับทิศทางของนโยบายภาครัฐ ภาคเอกชน และความตื่นตัวด้านสิ่งแวดล้อม PTG จึงเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการที่เกี่ยวข้อง โดยเริ่มต้นจากการเปิดสถานีบริการรูปแบบใหม่อย่าง “PT GIGA EV” เพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญของระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

สถานีบริการ “PT GIGA EV “ถูกออกแบบให้ กะทัดรัด ใช้พื้นที่คุ้มค่า และเข้าถึงง่าย เน้นการให้บริการอย่างครบวงจร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถ EV ในทุกมิติของไลฟ์สไตล์ โดยเชื่อมโยงเข้ากับระบบสมาชิก PT Max Card และ Max Card Plus อย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการต่อยอดกลุ่มธุรกิจ Non-Oil ให้ขยายบทบาทจากการเป็นพื้นที่บริการ ไปสู่จุดเชื่อมโยงไลฟ์สไตล์สำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTG กล่าวว่า สถานีบริการ PT GIGA EV สาขาแรก จะตั้งอยู่บนถนน ลาดพร้าว–วังหิน เป็นทำเลศักยภาพที่มีการเติบโตของชุมชนเมืองสูง และมีความต้องการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยแหล่งที่พักอาศัย อาทิ หมู่บ้านและคอนโดมิเนียม และใช้งบลงทุนราว 40 ล้านบาท ในการสร้างสถานีบริการต้นแบบที่ไม่มีสถานีบริการน้ำมัน พร้อมเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

PT GIGA EV ประกอบด้วย EleX by EGAT PT 5 ตู้ชาร์จ จำนวน 10 หัวชาร์จไฟฟ้า รองรับกำลังอัดประจุสูงสุดที่ 180 kW พร้อมเติมเต็มไลฟ์สไตล์ด้วยบริการจากกลุ่มธุรกิจ Non-Oil ของ PTG ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ ได้แก่ ร้านกาแฟพันธุ์ไทย, ร้านอาหาร Subway และศูนย์บริการและซ่อมบำรุงรถยนต์ Autobacs เข้ามาไว้ภายในสถานีเพื่อสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ สำหรับการชาร์จ พักผ่อน และดูแลรถยนต์อย่างครบถ้วนในจุดเดียว สะท้อนให้เห็นกลยุทธ์การมองลูกค้าเป็นสำคัญทั้งกลุ่มลูกค้ารถยนต์สันดาป และรถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้จัดแคมเปญส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดด้วย โปรโมชั่นสุดพิเศษ “ชาร์จไฟฟ้าเพียง 1 บาทต่อหน่วย” จากราคาปกติหน่วยละ 7.5 บาทเป็นระยะเวลา 1 เดือนเต็ม ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม – 24 สิงหาคม 2568ปัจจุบันมีสถานีชาร์ท 200 แห่งทั่วประเทศ มีอัตราการเติบโต 20-30%

นายรังสรรค์ กล่ววว่า PTG พร้อมเดินหน้าขยายจุดชาร์จรถ EV เพิ่มทั้งที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมันและนอกสถานี เนื่องจากมีจำนวนรถ EV ที่จดทะเบียนเพิ่มมากขึ้น คาดว่าปีนี้จะอยุ่ที่ 1.2 แสนคัน จากปีก่อนอยุ่ที่ 8.9 หมื่นคัน

สำหรับภาพรวมผลงานของ PTG ในไตรมาส 1/68 ปรับตัวลดลงจากฐานที่สูงในปีก่อน แต่ทั้งปียังคงเป้ายอดขายเท่าเดิม สำหรับครึ่งปีหลังจะเดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง หลังจากสัดส่วนรายได้ธุรกิจ Non Oil เพิ่มขึ้นแตะ 50% ได้เร็วกว่าแผน เนื่องจากกาแฟพันธุ์ไทยเติบโตก้าวกระโดด จากยอดขายและการขยายสาขาที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ SSSG โตมากว่า 30% ส่วนบัตร MAX CARD PLUS ครึ่งปีแรกมีสมาชิก 6-7 แสนใบ คาดว่าสิ้นปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านใบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ค. 68)