MCA เน้นงานกำไรดีฝ่าความท้าทายเศรษฐกิจ เดินกลยุทธ์ “4 House” กางปีกขยายศูนย์กระจายสินค้า

นายภักดี เหล่างาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.มาร์เก็ต คอนเน็กชั่นส์ เอเชีย [MCA] เปิดเผยว่า ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้บริษัทปรับกลยุทธ์เชิงคุณภาพของรายได้ โดยมุ่งเน้นบริการที่มีอัตรากำไรสูง เช่น งาน Campaign และการลงทุนในธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ แทนการขยายรายได้ในภาพรวมเพียงอย่างเดียว พร้อมทั้งปรับกลยุทธ์โดยเน้นงานที่สร้างมูลค่าและผลตอบแทนที่สูงขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

สำหรับในไตรมาส 2/68 บริษัทมีรายได้รวม 189.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33.90 ล้านบาท หรือคิดเป็น 21.72% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) สะท้อนถึงความสำเร็จในการขยายตัวของธุรกิจ ส่งผลให้บริษัทมีกำไรขั้นต้น 36.88 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 19.44% เพิ่มขึ้น 8.80 ล้านบาท หรือคิดเป็น 31.33% (YoY) ที่มีกำไรขั้นต้น 28.08 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 18.07% เนื่องจากการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยอดขายที่มีอัตรากำไรสูงเพิ่มขึ้น

“รายได้จากงาน Outsourcing ลดลง 8.53 ล้านบาท หรือคิดเป็น 12.14 % (YoY) จากการสิ้นสุดของสัญญาในบางโครงการ ขณะที่รายได้จากงาน Campaign เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เพิ่มขึ้น 10.40 ล้านบาท หรือคิดเป็น 14.22 % ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางรายได้มาจากการปรับกลยุทธ์เน้นงานที่สร้างมูลค่าและผลตอบแทน”

ทั้งนี้ MCA แจ้งงบไตรมาส 2/68 มีกำไรสุทธิ 3.72 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.02 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 5.79 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.03 บาท

ขณะเดียวกันเพื่อตอกย้ำศักยภาพความแข็งแกร่งทางการเงิน MAC โดย ณ ไตรมาสล่าสุด บริษัทฯ มีเงินสด 69.51 ล้านบาท คิดเป็น 16.76 % ของสินทรัพย์รวม แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารกระแสเงินสดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีอัตราส่วนสภาพคล่องทางการเงิน (Current Ratio) อยู่ในระดับสูงถึง 3.18 เท่า อีกทั้งไม่มีเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ขณะที่มีหนี้สินรวมอยู่ที่ 105.60 ล้านบาท และส่วนของเจ้าของอยู่ที่ 309.10 ล้านบาท ทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของเจ้าของ (D/E Ratio) เพียง 0.35 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของธุรกิจทั่วไป และสะท้อนถึงระดับความเสี่ยงทางการเงินที่ต่ำ ขณะสินทรัพย์หมุนเวียนมูลค่ารวม 309.17 ล้านบาท คิดเป็น 75 % ของสินทรัพย์รวม ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่สูงแสดงให้เห็นถึงความคล่องตัวในการดำเนินงานของบริษัทฯ และความสามารถในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว

พร้อมกันนี้ ในเดือน มิ.ย.68 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ด้านการขยายพื้นที่ให้บริการและเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงลูกค้าในภูมิภาค โดยได้เปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น เพื่อรองรับการเติบโตของฐานลูกค้าในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งสินค้า ลดระยะเวลาการขนส่ง และเสริมความสามารถในการแข่งขัน ภายใต้การใช้กลยุทธ์ “4 House” ในการกระจายสินค้า ซึ่งจากแผนขยายการให้บริการธุรกิจดังกล่าว สะท้อนถึงการเป็นผู้ให้บริการด้านแผนกลยุทธ์ทางการตลาด และการจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดแบบ One-stop Service Marketing Solution ที่ครบทุกมิติ

นอกจากนี้ ยังได้รับความไว้วางใจจาก แบรนด์ “ซ้อฟเท็กซ์” (Softex) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าที่มีศักยภาพในตลาด เพื่อให้ MCA ทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยบริษัทฯ ได้เริ่มดำเนินการจำหน่ายและจัดส่งสินค้าดังกล่าวผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายเดิมที่มีอยู่รวมถึงเตรียมแผนการตลาดและกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อสร้างการรับรู้และผลักดันยอดขายอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ส.ค. 68)