GPI ครึ่งแรกกำไรโต 7% ลุยหนักครึ่งปีหลังดัน “Sport & Entertainment” หวังดันรายได้ปี 68 แตะ 920 ลบ.

นายพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล [GPI] กล่าวว่า แผนงานขยายธุรกิจครึ่งปีหลังจะต่อยอดความเชี่ยวชาญจากการจัดงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ขยายธุรกิจใหม่ด้าน “Sport และ Lifestyle & Entertainment” อย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้จัดอีเวนต์หลัก 3 งาน ได้แก่ 1) THAILAND DIECAST EXPO 2025 งานแสดงสินค้าและจำหน่ายรถโมเดลแบรนด์ชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บนพื้นที่ 5,000 ตารางเมตร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของบริษัทฯ ที่จัดงานแสดงสินค้าประเภทนี้ โดยมีผู้ผลิตรถโมเดลชั้นนำและผู้ประกอบการสินค้าที่เกี่ยวเนื่องร่วมแสดงสินค้ากว่า 50 บูธ 2) ร่วมจัดงาน AMAZING THAILAND PATAYA MARATHON 2025 ในฐานะพาร์ทเนอร์ของไตรลีกที่เป็นผู้จัดงานหลัก โดยงานดังกล่าวเป็นหนึ่งในการแข่งขันวิ่งมาราธอนชั้นนำในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน และ 3) จัดการแข่งขันจักรยานทรงตัว Grandprix Runbike Championship Partnership with R.C.S. ในอีเวนต์ 2 สนามที่ 3-4 โดยมี Runbike Championship Series, Japan ผู้จัดการแข่งขันกีฬาดังกล่าวจากญี่ปุ่นเป็นพาร์ทเนอร์ เพื่อขยายฐานสู่กลุ่มเด็ก

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังวางแผนจัดงานแฟนมีตติ้งศิลปินดาราเกาหลีอีก 2 ครั้ง และจัดการแข่งขัน Grandprix Runbike Championship Partnership with R.C.S. อีเวนต์ 3 และ 4 สนามที่ 5-6 และสนามที่ 7-8 รวมถึงอยู่ระหว่างเตรียมจัดการแข่งขัน “แบดมินตันชิงแชมป์โลกอาวุโส” (BWF World Senior Championships) ปี 2025 ในวันที่ 7-14 กันยายนนี้ ณ เมืองพัทยา เพื่อส่งเสริมความสนใจในกีฬาแบดมินตันและกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองพัทยา โดยมีนักกีฬาแบดมินตันอายุ 35 ปีขึ้นไปจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน

พร้อมทั้งอยู่ระหว่างวางแผนจัดการแข่งขันไตรกีฬาภายใต้งาน Amazing Race Festival 2026 ช่วงต้นปีหน้าภายใต้บริษัท กรังด์ปรีซ์ ไตรลีก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นร่วมทุนระหว่างกรังด์ปรีซ์ฯ และไตรลีกเพื่อผลักผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2568 ให้มีรายได้ 920 ล้านบาท เติบโต 21% ตามเป้าหมาย

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 68 รายได้จากการขายและบริการ 717.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีรายได้จากการขายและบริการ 674.33 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 205.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีกำไรสุทธิ 192.19 ล้านบาท

ปัจจัยมาจากการรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจากการจัดงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม-6 เมษายน 2568 เนื่องจากได้ขยายพื้นที่แสดงสินค้าอีก 1 ฮอลล์ พื้นที่กว่า 9,000 ตารางเมตร เพื่อขยายฐานผู้เช่าพื้นที่ในกลุ่มผู้ประกอบการอุปกรณ์อะไหล่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และผู้เข้าชมที่เป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์

ส่วนไตรมาส 2/68 มีรายได้จากการขายและบริการ 271.44 ล้านบาท ลดลง 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จากการขายและบริการ 288.51 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 51.68 ล้านบาท ลดลง 17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 62.62 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้บางส่วนจากงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 และการขยายธุรกิจใหม่ด้าน Sport และ Lifestyle & Entertainment เช่น การจัดอีเวนต์แฟนมีตติ้งศิลปินดาราเกาหลี, การร่วมมือกับพาร์ทเนอร์จัดแข่งขันจักรยานทรงตัวรายการ Grandprix Runbike Championship Partnership with R.C.S. อีเวนต์ 1 สนามที่ 1-2 เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ส.ค. 68)