ICHI โชว์งบ Q2/68 บันทึกกำไร All Time High ครึ่งปีหลังส่งสินค้าไซส์ใหญ่บุกตลาด-รับจ้างผลิต OEM ไปได้สวย

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป [ICHI] เผยผลประกอบการในไตรมาส 2/68 ยอดขาย 2,263.6 ล้านบาท เติบโต 29.7% จากไตรมาส 1/68 รักษายอดขายใกล้เคียงกับปีก่อน ด้านกำไรสุทธิ 407.2 ล้านบาท ทุบสถิติสูงสุด โดยเติบโตจากไตรมาส 1/68 ส่วนหนึ่งมีกำไรพิเศษ 120 ล้านบาทจากการขายที่ดิน

สำหรับการเติบโตเป็นผลจากการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดแบบรวดเร็วสอดคล้องกับสถานการณ์ โดยสินค้ากลุ่ม Non-Tea เติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะ “อิชิตัน น้ำด่าง” ที่ได้รับการตอบรับดีเยี่ยมเติบโตทุกไตรมาส ล่าสุดส่งขนาด 1 ลิตร รองรับดีมานด์กลุ่มครอบครัวที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมตอกย้ำคุณภาพด้วยการคว้ารางวัล Superior Taste Award 2025 จาก International Taste Institute จากประเทศเบลเยียม ขณะที่สินค้ากลุ่มชาเขียว “อิชิตัน” ส่งไซส์ใหญ่ขนาด 840 มล. เอาใจกลุ่มผู้บริโภคที่เน้นความคุ้มค่า และชาพรีเมียมภายใต้แบรนด์ “ชิซึโอกะ” ยังคงได้รับการตอบรับอย่างดี ปัจจุบันครองหัวแถวส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ของกลุ่มชาพรีเมียม

ด้านตลาดต่างประเทศ “อิชิตัน อินโดนีเซีย” มีแผนนำสินค้ากลุ่มชาเขียวบุกตลาดเพิ่ม โดยการเพิ่มจุดกระจายสินค้าในเกาะสุมาตรา และจายาปูรา เสริมทัพสินค้าขายดี “ไทย มิ้ลค์ ที และ บราวน์ซูก้ามิ้ลค์” ด้านตลาดอื่นๆ อาทิ CLMV สามารถทำการตลาดได้ดีอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ICHI ให้ความสำคัญเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 24% ไฮไลต์ปีนี้คือ การเติบโตของธุรกิจ OEM ซึ่ง “IF น้ำมะพร้าว” ลูกค้ารายเดิมที่มียอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดดในประเทศจีน ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการเจรจาลูกค้ารายใหม่อีกหลายราย

ควบคู่กับการบริหารผลประกอบการอย่างเหนือชั้น อิชิตัน กรุ๊ป มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการ “Ichitan ReCircle” (อิชิตัน รีเซอเคิล): วนเวียนเปลี่ยนให้โลกสะอาด โครงการเก็บ-กลับระบบรีไซเคิลหมุนเวียนแบบปิด (Closed-Loop Circular) สำหรับขวดพลาสติก PET ความร่วมมือครั้งสำคัญจากพันธมิตร ได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และ GC YOUเทิร์น สร้างระบบการจัดการขวดพลาสติก PET ครบวงจร ตั้งแต่รวบรวม คัดแยก ฆ่าเชื้อ ปั่นเป็นชิ้น ไปจนถึงการขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยการคงคุณภาพพลาสติกให้ดีอยู่เสมอ ทั้งหมดใช้เทคโนโลยีทันสมัยที่มั่นใจได้ถึงความสะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ทำให้ขวดที่ผ่านกระบวนการใช้บรรจุเครื่องดื่มได้ไม่รู้จบ ไม่จบลงที่หลุมฝังกลบหรือเป็นขยะในทะเล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ส.ค. 68)