ASIAN หั่นเป้ารายได้-มาร์จิ้นปี 68 พร้อมปรับกลยุทธ์รับมือความท้าทายตลาดโลก-ความเสี่ยงภาษีสหรัฐ

นายเอกกมล ประสพผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บมจ.เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น [ASIAN] เปิดเผยว่า จากผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก ประกอบกับการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความผันผวนสูง , อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง , และนโยบายทางการค้าของประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะความเสี่ยงจากมาตรการภาษีตอบโต้ (Reciprocal Tariffs) ของสหรัฐอเมริกาซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันและปริมาณการส่งออก บริษัทฯ ได้ทบทวนและปรับเป้าหมายรายได้รวมสำหรับปี 2568 เป็น 10,215 ล้านบาท จากเดิม 11,362 ล้านบาท พร้อมปรับเป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้นมาอยู่ที่ 14-15% จากเดิม 16-17% เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจในปัจจุบัน”

ผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกสะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังคงมีความท้าทาย โดยกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงยังคงเป็นแกนหลักในการสร้างรายได้และมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม รายได้จากกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลแช่เยือกแข็งและอาหารสัตว์น้ำมีการชะลอตัว ซึ่งเป็นผลกระทบจากหลายปัจจัย ทั้งการแข็งค่าของเงินบาทที่ส่งผลต่อรายได้จากการส่งออกโดยตรง การชะลอตัวของคำสั่งซื้อในธุรกิจอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง และแรงกดดันในธุรกิจอาหารสัตว์น้ำจากสถานการณ์โรคระบาดและราคากุ้งหน้าฟาร์มที่อยู่ในระดับต่ำ

สำหรับแนวโน้มในช่วงครึ่งหลังของปี 2568 บริษัทฯ ได้วางกลยุทธ์เพื่อรับมือกับความท้าทายและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ดังนี้:

กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและปลาป่น ยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างโดดเด่น โดยได้รับแรงหนุนจากตลาดสัตว์เลี้ยงทั่วโลกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของบริษัทฯ ได้แก่ Monchou, Hajiko และ Pro ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดประเทศไทย

กลุ่มธุรกิจทูน่า จะมุ่งเน้นการบริหารจัดการด้านราคาขายอย่างเหมาะสม เพื่อรักษาสมดุลระหว่างปริมาณการขายและอัตรากำไร ท่ามกลางความผันผวนของราคาวัตถุดิบในตลาดโลก

กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ จะดำเนินกลยุทธ์การขายโดยมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าหลักที่มีศักยภาพและมีเสถียรภาพทางการเงิน เพื่อบริหารความเสี่ยงด้านลูกหนี้อย่างรัดกุม ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด

กลุ่มธุรกิจอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง มีแผนขยายตลาดไปยังภูมิภาคอื่นที่มีศักยภาพ พร้อมทั้งมุ่งเน้นการบริหารจัดการต้นทุนและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรดี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 68)