
นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงแผนงานก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ว่า ขณะนี้ ทล. เตรียมประมูลเพื่อก่อสร้างอีกหลายโครงการ ซึ่งจะเป็นการเติมโครงข่ายมอเตอร์เวย์ให้ครบวงแหวนตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งภายในปีนี้จะเดินหน้าเปิดประมูลโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 5 (M5) ช่วงรังสิต-บางปะอิน ระยะทาง22กิโลเมตร และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (M9) สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ตอน ทางยกระดับบางขุนเทียน-บางบัวทอง ระยะทาง 35.85 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 2 โครงการกว่า 87,393 ล้านบาท เป็นการร่วมทุนเอกชน รูปแบบ PPP
โครงการ M5 (ช่วงรังสิต-บางปะอิน)
วงเงินลงทุนประมาณ 31,358 ล้านบาท คณะกรรมการมาตรา 36 พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 ) อยู่ระหว่างจัดทำร่าง RFP คาดว่าจะแล้วเสร็จและประกาศร่าง RFP ได้ปลายปี 2568 เปิดขายซองปี 2569 จะดำเนินการในรูปแบบ PPP Gross Cost เอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้าง ดำเนินงาน และบำรุงรักษาโครงการ รัฐเป็นเจ้าของรายได้ค่าผ่านทางทั้งหมด และจ่ายค่าตอบแทนให้เอกชนตามผลการดำเนินงาน (Performance-Based Payment) โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการไม่เกิน 34 ปี แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การออกแบบและก่อสร้าง (ไม่เกิน 4 ปี) และระยะที่ 2 การดำเนินงานและบำรุงรักษา (30 ปี)
โครงการ M9 (ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง)
วงเงินลงทุนประมาณ 56,035 ล้านบาท ขณะนี้แต่งตั้งคณะกรรมการมาตรา 36 พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 เพื่อจัดทำร่าง RFP คาดเปิดประกวดราคาในปี 2569 ลงนามสัญญาปี 2570 ก่อสร้าง 5 ปี เป็นการดำเนินงานในรูปแบบ PPP Net Cost โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้าง ดำเนินงาน และบำรุงรักษา พร้อมมีสิทธิในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ขณะที่รัฐยังคงถือกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่เอกชนลงทุน ระยะเวลาดำเนินโครงการรวม 34 ปี แบ่งเป็น ระยะที่ 1 การออกแบบและก่อสร้าง (4 ปี) และระยะที่ 2 การดำเนินงานและบำรุงรักษา (30 ปี)
นอกจากนี้ ยังมีมอเตอร์เวย์ M9สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกช่วงบางบัวทอง-บางปะอินระยะทาง35กิโลเมตรที่ทล.ดำเนินการเองโดยใช้งบประมาณ ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างช่วงแรกปี 2569 แล้วเสร็จตลอดเส้นทางภายในปี 2573
มอเตอร์เวย์ สาย M8 เฟสแรก ช่วงนครปฐม-ปากท่อ
นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอครม.อนุมัติ มอเตอร์เวย์ สาย M8 เฟสแรก ช่วงนครปฐม-ปากท่อ ระยะทาง 61 กม. ค่าก่อสร้างประมาณ 40,162 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อหลักระหว่างภาคกลางกับภาคใต้ ลดปัญหาจราจรถนนเพชรเกษม ส่วน ระยะที่ 2 ช่วง ปากท่อ – ชะอำ ระยะทาง 48 กิโลเมตร จะมีการศึกษาเดิมกำหนดแนวเส้นทางผ่านจังหวัดเพชรบุรี ใหม่เพื่อลดผลกระทบเวนคืนประชาชน
ทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 (M82) ทางยกระดับบางขุนเทียน -เอกชัย- บ้านแพ้ว
โครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 คือ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 (M82) สายทางยกระดับบางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทางรวมประมาณ 25 กม.แบ่งเป็น ช่วงแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทางรวม 8.3 กม. จำนวน 3 สัญญา ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้ว 100%และช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.4 กม. จำนวน 10 สัญญา (ณ เดือนส.ค. 2568) มีความคืบหน้ารวมแล้ว 85.89%
โดยแบ่งรายสัญญา ดังนี้ ตอนที่ 1 คืบหน้า 85.87 % ตอนที่ 2 คืบหน้า 90.73 % ตอนที่ 3 คืบหน้า 100 % ตอนที่ 4 คืบหน้า 64.45 % ตอนที่ 5 คืบหน้า 90.01 % ตอนที่ 6 คืบหน้า 78.06 % ตอนที่ 7 คืบหน้า 67.27% ตอนที่ 8 คืบหน้า 88.24% ตอนที่ 9 คืบหน้า 100% และตอนที่ 10 คืบหน้า 88.80%
“ในฐานะที่ตนเป็นประธานบอร์ด การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ด้วยซึ่งได้ตรวจการก่อสร้าง โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม. ซึ่งมีสัญญาที่ 1 ของทางด่วน จะเชื่อมต่อกับ M 82 ที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ซึ่งภาพรวม โครงการจะแล้วเสร็จในปลายเดือนก.ย.68 นี้ โดยเส้นทางจะเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนใต้ทางด่วนบางพลี-สุขสวัสดิ์ และทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนฯ เข้าสู่ M82 ไปถึง มหาชัยเมืองใหม่ ระยะทางประมาณ 10 กม. โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบความพร้อมในเรื่องป้าย สัญญาณต่าง ๆ คาดว่าจะเปิดใช้ได้ในช่วงกลางเดือนต.ค. 68” อธิบดีกรมทางหลวงกล่าว
มอเตอร์เวย์ M6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา
โครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. ผลงาน ณ เดือนส.ค. 68 ความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธาอยู่ที่ 98.175 % ล่าช้า 0.725% (แผนงานกำหนด 98.900%) ส่วนงานติดตั้งระบบและบำรุงรักษา ( O&M) ส่วนที่ให้เอกชนร่วมลงทุน มีความก้าวหน้า 78.42% เร็วกว่าแผน 13.93% (แผนงาน กำหนด 64.49%) โดยขณะนี้ ตอนที่ 21 มีความล่าช้ามากที่สุด เนื่องจากมีประเด็นการขอใช้พื้นที่ป่าไม้
ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีแผนจะเปิดให้ประชาชนใช้ฟรี ตลอดสาย ตั้งแต่ บางปะอิน-ปากช่อง-นครราชสีมา โดยกำหนดให้ใช้ทิศทางเดียว คือ ช่วงต้นเทศกาลเป็นการจราจรขาออก และช่วงท้ายเทศกาลเป็นการจราจรขาเข้า เพื่อความปลอดภัยเนื่องจากมีเส้นทางบางช่วงไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 68)