จีนเผยการใช้จ่ายผู้บริโภคยังสดใส ยอดค้าปลีกช่วง 8 เดือนแรกโต 4.6%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (15 ก.ย.) ว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคจีนในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวขึ้นในอัตราที่แข็งแกร่ง โดยยอดค้าปลีกในช่วงเวลาดังกล่าวปรับตัวขึ้น 4.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 32.39 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 4.56 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

ส่วนในเดือนส.ค.เพียงเดือนเดียว ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 3.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับประมาณ 3.97 ล้านล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า NBS ระบุว่ายอดค้าปลีกออนไลน์ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยปรับตัวขึ้น 9.6% ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ สู่ระดับ 9.98 ล้านล้านหยวน

ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่เขตเมืองในช่วงเดือนม.ค-ส.ค. อยู่ที่ 28.11 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 4.6% ขณะที่ยอดค้าปลีกในพื้นที่ชนบทอยู่ที่ระดับเกือบ 4.29 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำหรับยอดขายสินค้าทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 6.4% แตะระดับ 8.1 ล้านล้านหยวน คิดเป็น 1 ใน 4 ของยอดค้าปลีกโดยรวม โดยในจำนวนนี้ ยอดขายอาหาร เสื้อผ้า และสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน เพิ่มขึ้น 15%, 2.4% และ 5.7% ตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 68)