
นายคมสันต์ ลี ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัดปั้นธุรกิจใหม่ที่เป็นเวทีผลักดัน “ของไทยให้ไปไกลระดับโลก” อย่างแท้จริง โดยย้ำว่าเป้าหมายต่อไปของเขา ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทของ CEO Flash Express หรือธุรกิจใหม่ใดๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น ยังคงยึดมั่นในความมุ่งมั่นเดิม คือการขับเคลื่อนการเติบโตที่ไม่หยุดอยู่แค่ในประเทศ แต่เดินหน้าสนับสนุนคนไทย, ธุรกิจไทย และสินค้าไทย ให้ก้าวไกลสู่เวทีระดับโลกอย่างมั่นคงและยั่งยืน
“เป้าหมายของการก้าวเข้าสู่ธุรกิจใหม่ ไม่ใช่โฟกัสเรื่องสินค้าจีนในไทย แต่คือการเปิดทางให้สินค้าไทยได้ก้าวออกไปสู่ตลาดโลก ผ่านระบบนิเวศที่คนไทยสร้างขึ้น เพื่อสนับสนุนคนไทยอย่างแท้จริง ทิศทางใหม่นี้สะท้อนความตั้งใจในการขยายขอบเขตของคุณคมสันต์ จากการเป็นผู้นำด้านโลจิสติกส์ในประเทศ ไปสู่การเป็นแรงผลักดันให้แบรนด์ และผู้ประกอบการไทยมีเวทีในระดับสากล โดยใช้ศักยภาพของ Flash และเครือข่ายธุรกิจใน ecosystem เดียวกัน เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก”
นายคมสันต์ กล่าวว่า ไม่ได้ต้องการสร้างแพลตฟอร์มค้าปลีกเพื่อขายของจีน แต่สร้างขึ้นเพื่อให้แบรนด์ไทยได้ไปต่อ แพลตฟอร์มนี้จะเป็นเวทีของสินค้าคนไทย แบรนด์ไทย ที่อยากเติบโตในเวทีโลก ส่งออกแบรนด์-แนวคิดไทย ผ่าน Ecosystem ที่คนไทยสร้างเอง ธุรกิจใหม่ที่กำลังพัฒนานั้นจะใช้ Ecosystem ที่สร้างจาก Flash Express และพันธมิตรในสายโลจิสติกส์ไทยเป็นฐานหลัก พร้อมต่อยอดด้วยธุรกิจ Mad Unicorn ที่จะช่วยสร้างเครื่องมือและเทคโนโลยีสนับสนุนแบรนด์ไทยในการแข่งขันระดับสากล
หากย้อนกลับไปมองจุดเริ่มต้นของ Flash Express จะเห็นได้ชัดว่าไม่ได้เพียงแค่ตั้งใจสร้างบริษัทขนส่งทั่วไป แต่ต้องการปักธงให้ Flash กลายเป็นหนึ่งในเสาหลักของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะในยุค COVID-19 ที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะที่ต้นทุนการขนส่งกลับพุ่งสูงขึ้นจนกลายเป็นภาระหนักของผู้ประกอบการรายย่อยทั่วประเทศ ในวันที่ SME ไทยไร้ทางเลือก Flash คือผู้กล้าที่ลุกขึ้นมาลดต้นทุนการขนส่ง เพื่อให้ผู้ค้าออนไลน์ยังสามารถแข่งขัน และอยู่รอดได้ นี่ไม่ใช่แค่การทำธุรกิจ แต่คือพันธกิจในการยืนเคียงข้างคนไทยในช่วงเวลาที่ยากที่สุด
นายคมสันต์ กล่าวว่า หากทุกคนมองเทรนด์ E-commerce อย่างเข้าใจ และใช้มันให้เป็นพลัง E-commerce ไม่ได้เป็นศัตรูของธุรกิจท้องถิ่น แต่เป็น “โอกาสใหม่” สำหรับแบรนด์ไทยในการขยายตลาดได้แบบไร้พรมแดน โดยเฉพาะเมื่อมีเครื่องมือโลจิสติกส์ และแพลตฟอร์มที่สนับสนุนจากคนไทยด้วยกันเอง
“ยุคนี้ไม่ใช่แค่แข่งขันกันในประเทศ แต่คือการแข่งขันในระดับโลก ใครที่สามารถสร้างแบรนด์ได้จริง สร้างคุณค่าได้จริง จะไปได้ไกลกว่าที่เคยคิด” ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป การซื้อขายผ่านออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติ ธุรกิจที่ปรับตัวเร็ว มีคุณภาพจริง และเข้าใจตลาดโลก จะมีโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะแบรนด์ไทยที่มีจุดเด่นด้านคุณภาพ วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์”นายคมสันต์ กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 68)