
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) เปิดเผยว่า อินสตาแกรม (Instagram) มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นแตะ 3 พันล้านคนต่อเดือน
ก่อนหน้านี้ เมตาเปิดเผยตัวเลขผู้ใช้อินสตาแกรมครั้งล่าสุดในปี 2565 ซึ่งตอนนั้นแอปมีผู้ใช้งานเกิน 2 พันล้านคนต่อเดือน
เมตาได้เข้าซื้อกิจการของอินสตาแกรมเมื่อปี 2555 ด้วยมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ แม้เผชิญข้อกังขาจากหลายฝ่ายถึงกลยุทธ์ของบริษัท เนื่องจากอินสตาแกรมเป็นเพียงแค่การแชร์รูปภาพ และยังไม่สร้างรายได้อย่างชัดเจน
อย่างไรก็ดี หลังจากนั้น อินสตาแกรมเติบโตอย่างก้าวกระโดด และมีการประเมินว่าปีนี้แอปจะสร้างรายได้จากโฆษณามากกว่าครึ่งหนึ่งของเมตาในสหรัฐฯ
ส่วนปัจจัยสำคัญที่ทำให้อินสตาแกรมประสบความสำเร็จคือฟีเจอร์ Reels ที่เปิดตัวในปี 2563 ซึ่งช่วยให้สาวกสร้างคอนเทนต์สั้น แข่งขันกับแอปยอดนิยมอื่น ๆ เช่น ติ๊กต๊อก (TikTok) และยูทูบ ชอร์ตส์ (YouTube Shorts)
สำหรับติ๊กต๊อก แอปพลิเคชันยอดนิยมจากไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่สัญชาติจีน รายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า มียอดผู้ใช้งานต่อเดือนทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 68)