ยุโรปเผชิญวิกฤตจ้างงาน บริษัทใหญ่แห่ลดพนักงาน รับมือเศรษฐกิจซบ-ภาษีสหรัฐฯ

ยุโรปกำลังเผชิญกับคลื่นการปลดพนักงานระลอกใหญ่ เมื่อหลายบริษัทตัดสินใจระงับการจ้างงานหรือปรับลดพนักงานจำนวนมากในปีนี้ โดยอ้างถึงสภาวะเศรษฐกิจที่ยากลำบาก และมาตรการภาษีจากสหรัฐฯ ที่เข้ามากดดันซ้ำเติม

การปรับลดกำลังคนครั้งใหญ่นี้ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญ ๆ ซึ่งดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด นำโดยโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ที่ประกาศเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่าบริษัทลดพนักงานในเยอรมนีไปแล้วราว 7,000 คน นับตั้งแต่เริ่มมาตรการลดต้นทุนเมื่อปลายปี 2566 ส่วนเดมเลอร์ ทรัค (Daimler Truck) ยืนยันเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่าจะปรับลดพนักงาน 2,000 ตำแหน่ง ในสหรัฐฯ และเม็กซิโก นอกเหนือจากการลด 5,000 ตำแหน่งในเยอรมนีตามที่ประกาศไปก่อนหน้า ด้านบ๊อช (Bosch) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รายใหญ่ของเยอรมนี เพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่าจะลดพนักงานถึง 13,000 ตำแหน่ง ด้วยเหตุผลด้านภาวะตลาดซบเซา ต้นทุนสูง และการแข่งขัน

ขณะเดียวกัน วอลโว่ คาร์ (Volvo Cars) ของสวีเดน เปิดเผยเมื่อเดือนพ.ค. ว่าจะปลดพนักงานประจำสำนักงานจำนวน 3,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างใหญ่ และสเตลแลนทิส (Stellantis) ของเนเธอร์แลนด์ ขยายโครงการลาออกโดยสมัครใจในอิตาลี ซึ่งจะทำให้พนักงานที่ถูกปรับลดมีจำนวนอยู่ที่เกือบ 2,500 ตำแหน่งภายในปี 2568

ด้านกลุ่มสถาบันการเงินก็เริ่มรัดเข็มขัดเช่นกัน โดยธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ (Commerzbank) ของเยอรมนี บรรลุข้อตกลงกับสภาพนักงานในการปรับลดตำแหน่งงานราว 3,900 ตำแหน่งภายในปี 2571 ขณะที่มีรายงานว่า ธนาคารลอยด์ (Lloyds Bank) ของอังกฤษ อาจพิจารณาปลดพนักงานราวครึ่งหนึ่งจากจำนวนทั้งหมด 3,000 คนเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย

ส่วนในกลุ่มอุตสาหกรรมและวิศวกรรม ซีอีโอของบริษัทเอสทีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (STMicroelectronics) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนฝรั่งเศส-อิตาลี คาดว่าพนักงาน 5,000 คนจะออกจากบริษัทภายในสามปีข้างหน้า รวมถึงแผนปรับลดพนักงาน 2,800 ตำแหน่งในปี 2568

กลุ่มพลังงานก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยบริษัทโอเอ็มวี (OMV) ของออสเตรีย วางแผนลดพนักงาน 2,000 ตำแหน่ง หรือราวหนึ่งใน 12 ของจำนวนพนักงานทั้งหมดทั่วโลก

สำหรับกลุ่มสินค้าอุปโภคแบรนด์หรูนั้น บริษัทเบอร์เบอร์รี (Burberry) จากอังกฤษ ประกาศเมื่อเดือนพ.ค. ว่าจะลดพนักงาน 1,700 ตำแหน่ง หรือประมาณหนึ่งในห้าของพนักงานทั่วโลกเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย ส่วนโมเอต์ เฮนเนสซี่ (Moet Hennessy) ซึ่งอยู่ในเครือแอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง (LVMH) มีแผนลดพนักงานราว 1,200 ตำแหน่ง

การปรับลดพนักงานยังขยายวงกว้างไปถึงธุรกิจสายการบิน โดยสายการบิน ลุฟท์ฮันซ่า (Lufthansa) ของเยอรมนี เพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่าจะลดตำแหน่งงานด้านบริหารจัดการ 4,000 ตำแหน่งภายในปี 2573 ด้านบริษัทเวชภัณฑ์ โนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) ของเดนมาร์ก เปิดเผยว่าจะลดพนักงานทั่วโลกถึง 9,000 ตำแหน่ง และแม้แต่ธุรกิจจัดส่งอาหารอย่าง ลิเฟอแรนโด (Lieferando) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Just Eat Takeaway ของเยอรมนี ก็ประกาศปรับลดพนักงาน 2,000 ตำแหน่ง ตั้งแต่สิ้นปี 2568 เพื่อปรับปรุงโมเดลการให้บริการจัดส่งอาหารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 68)