
อินฟลูเอนเซอร์สายการเงิน หรือที่มีคำเรียกเฉพาะตัวว่า “Finfluencer” ซึ่งมาจากคำว่า Finance + Influencer ถือเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการสื่อสารเรื่องราวในโลกการเงินออกไปเป็นวงกว้าง และเนื่องจากเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ถือเป็นเรื่องใหญ่ การจะนำเสนอคอนเทนต์อะไรออกไป จึงต้องทำอย่างมีความรับผิดชอบ
ที่งาน Thailand Influencer Awards 2025 บนเวทีเสวนา Session “Responsible Voices คอนเทนต์ที่สร้างสังคมการเงินที่ปลอดภัย” คุณจิตติกานต์ วงษ์กำภู ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คุณดวงพร รอดเพ็งสังคหะ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คุณเจษฎา วรรณเขจร ผู้อำนวยการกลุ่มงานสื่อสารองค์กร สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และคุณทราย โศธิดา โชติวิจิตร ครีเอเตอร์ด้านการเงิน เจ้าของช่อง Sai_MoneyMonster ได้มาร่วมแบ่งปันแนวทางการทำคอนเทนต์สายการเงินอย่างไรให้ปลอดภัยต่อสังคม
3 หน่วยงานกำกับดูแลร่วมสร้างสังคมการเงินปลอดภัย ผ่านเสียงของ Finfluencer
ผู้บริหารจากก.ล.ต. ธปท. และคปภ. ได้กล่าวถึงโครงการ “Responsible Voices” อันเกิดจากความร่วมมือของทั้ง 3 หน่วยงานกำกับดูแล โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้อินฟลูเอนเซอร์ภาคการเงิน การลงทุน และประกันภัย มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถเผยแพร่ข้อมูลให้แก่ผู้ติดตามได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ยกระดับสู่การเป็น “ฟินฟลูเอนเซอร์” ที่นำเสนอข้อมูลอย่างมีความรับผิดชอบ

คุณจิตติกานต์กล่าวว่า เรื่องเงินมีความสำคัญต่อชีวิตของประชาชน ขณะที่ฟินฟลูเอนเซอร์มีอิทธิพลอย่างมากด้านการสื่อสาร ถ้าส่งสารออกไปอย่างมีความรับผิดชอบก็จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมทั้งลดผลกระทบเชิงลบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนด้วย
ขณะที่คุณดวงพรเสริมว่า คนทำคอนเทนต์สายการเงินต้องให้ข้อมูลที่ครบถ้วน ทันสมัย ทันเหตุการณ์ จากแหล่งข้อมูลทางการ ตลอดจนชี้แจงความเสี่ยงและข้อจำกัดต่าง ๆ อย่างชัดเจน ทั้งยังต้องพึงระวังไม่ให้คอนเทนต์กลายเป็นการชี้นำ เพราะสุดท้ายแล้ว “การลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ”
ด้านคุณเจษฎาระบุว่า ความรู้ด้านประกันเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ประชาชนควรจะรู้ แต่ปัจจุบัน อินฟลูฯ สายประกันยังมีอยู่น้อยมาก นอกจากนี้ คุณเจษฎายืนยันเช่นเดียวกับคุณจิตติกานต์และคุณดวงพรว่า การให้ข้อมูลควรทำโดยรู้จักขอบเขต พร้อมเสนอให้เหล่าฟินฟลูเอนเซอร์ตรวจสอบข้อมูล (Fact Check) กับทั้ง 3 หน่วยงานก่อนนำเสนอ เพื่อลดการกระจายข่าวลือผิด ๆ ไปสู่ประชาชน

Finfluencer กับบทบาทในการสร้างสุขภาพทางการเงินที่ดีให้คนไทย
สำหรับแนวทางในการคิดคอนเทนต์สายการเงิน คุณโศธิดาได้เปิดเผยหลักสำคัญ 3 ประการที่ช่อง Sai_MoneyMonster ยึดถือ ได้แก่
1. ไม่รับงานอะไรก็ตามที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ 3 หน่วยงานกำกับดูแล (ก.ล.ต. ธปท. และคปภ.)
2. ไม่นำเสนอคอนเทนต์แนะนำการลงทุนเลย
3. เน้นทำให้คนอยากศึกษาและตัดสินใจเอง ไม่ใช่ตัดสินใจเพราะอิทธิพลของช่อง

นอกจากนี้ คุณโศธิดายังเผยเคล็ดลับในการทำคอนเทนต์การเงินที่หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องยากว่า อยู่ที่การเล่าเรื่องที่มีความเป็นมนุษย์เพื่อทำให้คนฟังเปิดใจ และถ้าเข้าไปอยู่ในใจของคนฟังได้แล้ว ไม่ว่าบอกเล่าข้อมูลลึกแค่ไหนพวกเขาก็พร้อมจะฟัง ด้วยเหตุนี้เอง การให้ข้อมูลที่ถูกต้องจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าฟินฟลูเอนเซอร์สื่อสารอย่างมีความรับผิดชอบ ก็จะเป็นการสร้างสุขภาพทางการเงินที่ดีให้กับคนไทย
ก่อนจบการพูดคุย บนเวทียังได้สรุปแนวทางการบอกเล่าคอนเทนต์ด้านการเงินอย่างปลอดภัย ด้วยกุญแจ 3T ได้แก่ Truth (ความจริง) Thoughtful (คิดให้รอบคอบ) และ Transparent (โปร่งใสตรวจสอบได้) เมื่อมีครบทั้ง 3 ประการนี้ สังคมการเงินไทยจะปลอดภัยขึ้นอย่างแน่นอน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 68)