
ราม โมฮัน ไนดู รัฐมนตรีกระทรวงการบินพลเรือนของอินเดีย ยืนยันเมื่อวันอังคาร (7 ต.ค.) ว่า ไม่มีการบิดเบือนผลการสอบสวนอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ของสายการบินแอร์อินเดีย หลังบิดาของกัปตันเครื่องบินลำดังกล่าวได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สอบสวน
ไนดูให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ India Today ว่า “ในการสอบสวนไม่มีการบิดเบือนหรือการกระทำที่ไม่โปร่งใสใด ๆ ทั้งสิ้น กระบวนการทั้งหมดเป็นไปอย่างโปร่งใสและรัดกุมตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ และเราจะรักษาความมุ่งมั่นนี้ต่อไป”
เมื่อเดือนที่ผ่านมา ปุษกร ราช สภรวาล วัย 91 ปี บิดาของกัปตันสุมิต สภรวาล ได้ส่งอีเมลถึงสหภาพนักบินอินเดีย (FIP) ระบุว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนเคยไปเยี่ยมบ้านของเขาเมื่อวันที่ 30 ส.ค. โดยอ้างว่า “มาแสดงความเสียใจ” และบอกเป็นนัยว่าลูกชายของเขาเป็นผู้ปิดสวิตช์ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง
สภรวาลยังชี้ว่า การที่ผู้สอบสวน “เลือก” เปิดเผยข้อมูลบางส่วน ทำให้เกิดกระแสคาดเดาเกี่ยวกับการกระทำของบุตรชายผู้ล่วงลับ
รายงานเบื้องต้นจากสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ (AAIB) ระบุว่า สวิตช์เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ถูกปรับจากตำแหน่งเปิด (run) ไปยังตำแหน่งตัดการจ่ายเชื้อเพลิง (cutoff) พร้อมกันเกือบทันทีหลังเครื่องขึ้นบิน
ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวที่เข้าถึงผลการประเมินของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เมื่อเดือนก.ค. เปิดเผยว่า บันทึกการสนทนาระหว่างนักบินทั้งสองคนสนับสนุนข้อสันนิษฐานที่ว่ากัปตันสภรวาลเป็นผู้ตัดสวิตช์เชื้อเพลิง
FIP ระบุในแถลงการณ์ว่า การพูดคุยครั้งนั้นยิ่งตอกย้ำความกังวลของสภรวาลว่าอาจมีความพยายามตั้งใจโยนความผิดไปยังบุตรชาย พร้อมเสริมว่าเจ้าหน้าที่ AAIB ยังได้สอบถามสภรวาลเกี่ยวกับสภาพจิตใจของบุตรชายเขาด้วย
นอกจากนี้ สภรวาลยังได้ยื่นจดหมายอีกฉบับต่อกระทรวงฯ เมื่อเดือนส.ค. ขอให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ขณะที่ศาลสูงสุดของอินเดียเรียกร้องให้รัฐบาลตอบคำร้องเพื่อให้มีการสอบสวนอิสระ
ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ของแอร์อินเดีย เที่ยวบิน 171 ประสบอุบัติเหตุตกหลังขึ้นบินจากสนามบินเมืองอาห์เมดาบัด รัฐคุชราต เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา เพียงไม่กี่นาทีหลังเทคออฟ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 260 ราย
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 68)