เวียดนามแอร์ไลน์โดนแฮกข้อมูลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ แนะลูกค้าเปลี่ยนรหัสผ่าน

สายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ (Vietnam Airlines) ออกประกาศด่วนเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) ระบุว่า ข้อมูลลูกค้าบางส่วนที่ประมวลผลผ่านแพลตฟอร์มบริการลูกค้าออนไลน์ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก อาจถูกเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากการประเมินเบื้องต้น พบว่าข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด และหมายเลขสมาชิก Lotusmiles อาจได้รับผลกระทบ แต่ข้อมูลสำคัญ เช่น หมายเลขบัตรเครดิต รายละเอียดการชำระเงิน รหัสผ่าน แผนการเดินทาง หมายเลขหนังสือเดินทาง และยอดคงเหลือในบัญชี Lotusmiles ยังคงปลอดภัยและไม่ได้รับผลกระทบ โดยระบบไอทีภายในทำงานได้ตามปกติ

สายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ได้ประสานงานทันทีทั้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และพันธมิตรด้านเทคโนโลยี เพื่อตรวจสอบการละเมิดข้อมูล ประเมินขอบเขตผลกระทบ และปรับปรุงมาตรการปกป้องข้อมูล

ทั้งนี้ เวียดนามแอร์ไลน์แนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนรหัสผ่านบัญชี Lotusmiles และอีเมล ระมัดระวังการตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงทางออนไลน์ที่มิจฉาชีพจะปลอมแปลงตัวเองเป็นองค์กรหรือบุคคลที่น่าเชื่อถือเพื่อหลอกให้เหยื่อเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว (phishing scams), ระวังอีเมลหรือโทรศัพท์ที่แอบอ้างเป็นสายการบินเวียดนาม, หลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือ OTP และหลีกเลี่ยงการเข้าสู่แพลตฟอร์มที่ไม่ได้รับการยืนยัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 68)