
บริษัทวิจัย ไอดีซี (IDC) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า ยอดการจัดส่งสมาร์ตโฟนของแอปเปิ้ล (Apple) ในประเทศจีน ประจำไตรมาสที่ 3/2568 เติบโตขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยมียอดส่งมอบรวม 10.8 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งการตลาด 15.8% รั้งตำแหน่งอันดับ 2
ความสำเร็จของแอปเปิ้ลเกิดขึ้นสวนทางกับภาพรวมตลาดสมาร์ตโฟนของจีนที่ยังคงซบเซา โดยยอดจัดส่งรวมทั้งตลาดหดตัวลง 0.6% เหลือเพียง 68.4 ล้านเครื่อง
วิลล์ หว่อง นักวิเคราะห์อาวุโสด้านสมาร์ตโฟนของ IDC ชี้ว่าปัจจัยสำคัญมาจาก iPhone 17 รุ่นพื้นฐานที่วางตำแหน่งเป็นรุ่นคุ้มค่า สามารถเจาะตลาดและมัดใจลูกค้ากลุ่มที่เน้นความคุ้มค่าได้สำเร็จ ซึ่งกลยุทธ์นี้ช่วยให้แอปเปิ้ลเติบโตขึ้นเล็กน้อยและขยับอันดับขึ้นมาจากไตรมาสก่อนหน้าได้
รายงานของ IDC ยังระบุด้วยว่า แอปเปิ้ลเป็นแบรนด์เดียวในกลุ่มผู้จำหน่าย 3 อันดับแรกที่มียอดจัดส่งเติบโตขึ้น ขณะที่เจ้าตลาดอย่างวีโว่ (Vivo) แม้จะครองแชมป์อันดับ 1 แต่ยอดกลับร่วงหนักที่สุดถึง 7.8% มียอดจัดส่ง 11.8 ล้านเครื่อง ส่วนหัวเว่ย (Huawei) ตกมาอยู่อันดับ 3 ยอดลดลงเล็กน้อย 1% จัดส่งได้ 10.4 ล้านเครื่อง และเสียวหมี่ (Xiaomi) ในอันดับ 4 ที่ลดลง 1.7% จัดส่งได้ 10 ล้านเครื่อง
อย่างไรก็ตาม IDC คาดการณ์ว่าตลาดสมาร์ตโฟนของจีนมีแนวโน้มจะกลับมาคึกคักขึ้นในช่วงต้นไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่ ๆ ของหลายค่ายที่เริ่มทยอยเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 68)