
บริษัท เรียวฮิน เคอิคะคุ (Ryohin Keikaku) เจ้าของแบรนด์สินค้ามูจิ (Muji) และเดอะ ลอฟท์ (The Loft Co.) ซึ่งจำหน่ายสินค้าสำหรับครัวเรือน ได้ระงับการใช้งานเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของบริษัท หลังจากอัสคูล คอร์ป (Askul Corp.) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์โลจิสติกส์ ถูกโจมตีทางไซเบอร์ ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งที่ 2 ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดผู้บริโภคของญี่ปุ่นภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน โดย Ryohin Keikaku ไม่ได้ระบุเวลาว่าจะกลับมาเปิดขายสินค้าทางออนไลน์อีกครั้งเมื่อใด
Ryohin Keikaku เปิดเผยว่า ระบบของทางบริษัทเองนั้นไม่ได้รับความเสียหาย ส่วนระบบโลจิสติกส์และการจัดส่งของร้านค้าบริษัทก็ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ขณะที่ The Loft เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทยังไม่ได้กำหนดเวลาว่าจะกลับมาขายทางออนไลน์เมื่อใด
ภาวะชะงักงันครั้งนี้มีสาเหตุมาจากการที่ระบบของ Askul ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์สำนักงานสัญชาติญี่ปุ่นถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 ต.ค.) ทำให้บริษัทต้องระงับการสั่งซื้อและการจัดส่งสินค้า
ทั้งนี้ Askul กำลังดำเนินการตรวจสอบว่าข้อมูลลูกค้าหรือข้อมูลส่วนบุคคลถูกจารกรรมหรือไม่ ขณะเดียวกันทางบริษัทกำลังประเมินผลกระทบทางการเงิน และอาจเลื่อนการเปิดเผยผลประกอบการรายเดือนที่กำหนดไว้ในวันที่ 28 ต.ค.
ข่าวดังกล่าวฉุดหุ้น Askul ปิดตลาดดิ่งลง 5.15% ในวันนี้ ขณะที่หุ้น Ryohin Keikaku ร่วงลง 2.49%
เหตุการณ์ล่าสุดนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่อาซาฮี กรุ๊ป โฮลดิงส์ (Asahi Group Holdings) ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นประสบกับการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตและการขนส่งเบียร์ “Super Dry” ซึ่งเป็นเบียร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของญี่ปุ่น โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้อาซาฮีต้องเลื่อนการรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 และยังก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความเปราะบางของโครงสร้างพื้นฐานอีคอมเมิร์ซของญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ค้าปลีกจำนวนมากใช้บริการผู้ค้าออนไลน์รายเดียวกัน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 68)