มาห์เลเตรียมส่งโมดูลระบายความร้อนบุกตลาดระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่

มาห์เล (MAHLE) กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีและซัพพลายเออร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ก้าวเข้าสู่ตลาดระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่แบบติดตั้งอยู่กับที่(Stationary Battery Storage System) หลังได้รับคำสั่งผลิตโมดูลระบายความร้อนล็อตแรกจากผู้ผลิตยานยนต์เพื่อการพาณิชย์และระบบขับเคลื่อนในระดับนานาชาติรายหนึ่ง ซึ่งผลิตระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ของตนเอง และไว้วางใจในความเชี่ยวชาญที่ได้รับการพิสูจน์แล้วของมาห์เล

ทั้งนี้ ระบบกักเก็บพลังงานเหล่านี้ถูกนำไปใช้งานหลายรูปแบบ เช่น ในตู้คอนเทนเนอร์สำหรับจ่ายพลังงานและสร้างเสถียรภาพให้กับโครงข่ายไฟฟ้า (Power Grid) และใช้ในการกักเก็บพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน ระบบกักเก็บพลังงานมีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความต้องการพลังงานที่สูงขึ้น ยกตัวอย่างเช่นในศูนย์ข้อมูล (Data

Center) โดยมาห์เลได้นำประสบการณ์ทจากการพัฒนาและผลิตโมดูลระบายความร้อนสำหรับรถบัสไฟฟ้ามาต่อยอด และเตรียมเริ่มเดินสายการผลิตโมดูลระบายความร้อนที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ในปี 2569

“เราสามารถนำความรู้เกี่ยวกับโมดูลระบายความร้อนที่สั่งสมมาจากภาคการขนส่งไปปรับใช้อย่างง่ายดายกับระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ที่ติดตั้งในตู้คอนเทนเนอร์” คริสเตียน คูชลิน รองประธานฝ่ายธุรกิจระบบจัดการความร้อนภาคอุตสาหกรรมของมาห์เล กล่าว “เนื่องจากพื้นที่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาเพื่อติดตั้งแบตเตอรี่แบบตั้งซ้อนกัน (Battery Stack) มาห์เลจึงได้พัฒนาโซลูชันระบายความร้อนที่มีขนาดกะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ และมีประสิทธิภาพสูง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า”

ในอดีต ระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่แบบติดตั้งอยู่กับที่ใช้วิธีระบายความร้อนแบบง่าย ด้วยระบบปรับอากาศ หรือก็คือระบายความร้อนด้วยอากาศนั่นเอง แต่เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนประสิทธิภาพสูง จึงทำให้ความหนาแน่นของพลังงานภายในระบบกักเก็บพลังงานเพิ่มขึ้น และส่งผลให้เกิดความร้อนทิ้ง (Waste Heat) มากขึ้น ด้วยเหตุนี้ ระบบกักเก็บพลังงานจึงต้องสามารถระบายความร้อนได้สูงขึ้นมาก ซึ่งโมดูลของมาห์เลสามารถระบายความร้อนด้วยของเหลวได้สูงสุดถึง 42 กิโลวัตต์ (kW) ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับสภาพแวดล้อมการใช้งานดังกล่าว

“โมดูลระบายความร้อนของเราช่วยให้แบตเตอรี่ทำงานในช่วงอุณหภูมิเหมาะสมที่ 20-30 องศาเซลเซียส ซึ่งรับประกันความทนทานและอายุการใช้งานที่ยาวนานของระบบกักเก็บพลังงาน พร้อมการจัดการโหลดที่เสถียร” คูชลินกล่าวเสริม

ด้วยความเชี่ยวชาญอย่างกว้างขวางของมาห์เลในด้านชิ้นส่วนประกอบและระบบ จึงทำให้โมดูลระบายความร้อนของมาห์เลขึ้นแท่นเป็นผู้นำตลาดในแง่ของความกะทัดรัดและความสามารถในการปรับขยายขนาดได้ มาห์เลกำลังพัฒนาธุรกิจใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายตลาดออกไปนอกภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งจะเป็นการกระจายการลงทุนและสร้างความหลากหลายในการดำเนินงาน

ในส่วนของธุรกิจระบบจัดการความร้อนในภาคอุตสาหกรรมนั้น มาห์เลได้เริ่มพัฒนาโมดูลระบายความร้อนสำหรับสายชาร์จแบบระบายความร้อนด้วยของเหลวเพื่อการใช้งานในสถานีชาร์จเร็วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ เทคโนโลยีการจัดการความร้อนดังกล่าวยังสามารถรองรับการใช้งานของศูนย์ข้อมูลและประมวลผลประสิทธิภาพสูง ตลอดจนผู้ผลิตฮีตปั๊ม หรือระบบเซลล์แสงอาทิตย์ได้เช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 68)