HENG อวดกำไร 9 เดือนพุ่ง 427% หลังปรับโครงสร้างธุรกิจ ชูเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพ-ลดต้นทุน

นายวิชัย ศุภสาธิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล [HENG] เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/68 แม้รายได้รวมจะปรับตัวลดลงอยู่ที่ 1,679 ล้านบาท ลดลง 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน (YoY) ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ที่บริษัทฯ ตั้งใจควบคุมขนาดพอร์ตสินเชื่อ และคัดกรองคุณภาพลูกหนี้อย่างเข้มข้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการต้นทุน โดยค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ในไตรมาส 3/68 ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญถึง 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน (YoY) และ 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับไตรมาสก่อน (QoQ) ส่งผลให้ภาพรวม 9 เดือนในปี 2568 มีกำไรสุทธิ 71 ล้านบาท เติบโต 427% (YoY) ขณะค่าใช้จ่าย SG&A ของงวด 9 เดือนแรกปี 2568 ลดลงถึง 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ ผลสำเร็จจากกลยุทธ์การควบคุมคุณภาพพอร์ตสินเชื่ออย่างเข้มข้น ยังช่วยสร้างกระแสเงินสดส่วนเกิน ทำให้บริษัทฯ สามารถนำไปชำระคืนหนี้สินที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงได้ เมื่อประกอบกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับตัวลดลง จึงส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E) ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จาก 1.5 เท่า ณ สิ้นปี 2567 มาอยู่ที่ระดับ 1.1 เท่า และคาดว่าจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงวินัยและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ สำหรับในช่วงที่เหลือของปี 2568 บริษัทฯ มุ่งมั่นขับเคลื่อนการเติบโตผ่าน 2 กลยุทธ์ ดังนี้

1. การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อนประสิทธิภาพ (Technology-Driven Efficiency) บริษัทฯ ปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนในการทำงาน พร้อมจัดโครงสร้างการทำงานแบบกลุ่มสาขา (Branch Grouping) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและอนุมัติสินเชื่อ ส่งผลให้สามารถลดต้นทุนด้านบุคลากรและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้อย่างชัดเจน

2. การผนึกกำลังเครือข่ายพันธมิตร (Partner-Centric Expansion) บริษัทฯ เดินหน้าสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจกว่า 10,000 รายทั่วประเทศ ประกอบด้วยเต็นท์รถยนต์กว่า 6,000 แห่ง ร้านค้าอุปกรณ์การเกษตรกว่า 2,000 แห่ง และร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า อีกกว่า 1,000 ราย ซึ่งกลยุทธ์นี้จะช่วยให้บริษัทฯ มีเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่งกระจ่ายอยู่ทั่วประเทศ รองรับการขยายพอร์ตสินเชื่อไปสุ่กลุ่มเกษตรและเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง รวมทั้ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขยายสาขาด้วยตนเอง และเป็นช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่างครอบคลุม

“ผลประกอบการในครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าเราเดินมาถูกทาง การปรับตัวอย่างต่อเนื่องของเราเป็นการวางรากฐานเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว โดยเปลี่ยนโฟกัสจากการขยายขนาดพอร์ต มาเป็นการสร้างผลกำไรที่มีคุณภาพ หัวใจสำคัญคือการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับปรุงกระบวนการทำงานภายในให้คล่องตัวและลดต้นทุน ควบคู่ไปกับการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่งของเรา เป็นช่องทางที่ทรงพลังและไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงเหมือนการเปิดสาขาด้วยต้นเอง ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ HENG เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน” นายวิชัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 68)