สนามบินอู่ตะเภา ดีเดย์ 28 พ.ย.ตอกเสาเข็มรันเวย์ 2 EEC ชี้ไม่กระทบอุโมงค์ไฮสปีด

จุฬา สุขมานพ

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกในส่วนของโครงการก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) ที่ 2 และทางขับ (แท็กซี่เวย์) ว่า จะมีการเริ่มต้นการก่อสร้างในวันที่ 28 พ.ย.68 นี้ โดยในส่วนรันเวย์ช่วงที่มีอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ลอดอยู่ด้านใต้นั้นจะมีกรอบระยะเวลาที่สามารถรอได้ประมาณ 18 เดือน ไม่มีผลกระทบต่อการเริ่มต้นก่อสร้างรันเวย์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เมื่อโครงการก่อสร้างทางวิ่งที่ 2 (รันเวย์ที่ 2) ของสนามบินอู่ตะเภาได้เริ่มก่อสร้าง หลังจากนี้ อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ภายใต้โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ที่มีบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) เป็นผู้รับสัมปทาน จะได้เริ่มต้นก่อสร้างตามไปรวมถึงโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) ด้วย

สำหรับโครงการก่อสร้างรันเวย์ที่ 2 สนามบินอู่ตะเภานั้นกองทัพเรือ (ทร.) ได้ลงนามสัญญาจ้าง บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ [ITD] เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 68 วงเงินสัญญาประมาณ 13,143 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 1,095 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 68)