CAAT แจ้งเตือนผู้โดยสารเกาะติดน้ำท่วมหาดใหญ่ ประสานสายการบินรับมาตรการช่วยเหลือ

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ระบุว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ส่งผลให้สภาพการเดินทางเข้า–ออกพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างกว้างขวาง แม้ว่าท่าอากาศยานหาดใหญ่ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่การเดินทางสัญจรเข้าสู่ท่าอากาศยานหาดใหญ่และพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่มีความยากลำบาก ทำให้ผู้โดยสารบางส่วนไม่สามารถเดินทางไปถึงสนามบิน หรือเดินทางออกจากสนามบินเพื่อเข้าสู่พื้นที่ได้ตามปกติ

ปัจจุบันหลายสายการบินได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารที่ไม่สามารถเดินทางได้จากผลกระทบของเหตุการณ์น้ำท่วม เช่น การอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือการเก็บวงเงินเครดิตเพื่อใช้ในการเดินทางครั้งถัดไป ทั้งนี้ขอให้ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบประสานกับสายการบินโดยตรงเพื่อดำเนินการตามมาตรการของแต่ละสายการบิน

ในกรณีที่ผู้โดยสารเดินทางไปที่สนามบินแล้ว และเที่ยวบินล่าช้ากว่า 2 ชั่วโมง หรือมีการยกเลิกเที่ยวบิน ผู้โดยสารจะได้รับการคุ้มครองตามข้อบังคับคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 101 ว่าด้วยมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารในเที่ยวบินประจำภายในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งสายการบินมีหน้าที่ดูแลและเสนอทางเลือกให้แก่ผู้โดยสาร ได้แก่

– การขอคืนเงินค่าโดยสารเต็มจำนวน หรือ

– การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

 

อย่างไรก็ตาม สายการบินได้รับข้อยกเว้นไม่ต้องชำระค่าชดเชย เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมถือเป็น พฤติการณ์พิเศษ ตามที่ระบุในข้อบังคับ

CAAT ขอให้ผู้โดยสารติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเดินทางไปยังอำเภอหาดใหญ่ในช่วงเวลานี้ รวมถึงติดต่อสายการบินที่ท่านเดินทางเพื่อรับทราบมาตรการช่วยเหลือ และติดตามการเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบินที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเนื่องจากสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 68)