
ธนาคารโลก (World Bank) เผยแพร่รายงานสองฉบับในวันนี้ (25 พ.ย.) ซึ่งระบุว่า กัมพูชาจำเป็นต้องเพิ่มความพยายามในการพัฒนาคุณภาพการสอน แม้ว่าจะมีความก้าวหน้าในการนำเด็กเข้าสู่ระบบการศึกษาก็ตาม
ทั้งนี้ รายงานของธนาคารโลกได้ทำการประเมินทั้งคุณภาพและปริมาณการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา พร้อมทั้งระบุขั้นตอนในการเสริมสร้างทักษะการอ่านออกเขียนได้และการคำนวณขั้นพื้นฐาน
ทาเนีย เมเยอร์ ผู้จัดการธนาคารโลกประจำประเทศกัมพูชา กล่าวว่า “การลงทุนในครูผู้สอนและการปรับปรุงเวลาเรียน จะทำให้กัมพูชาสามารถมอบการศึกษาที่ดีขึ้นให้แก่เด็ก ๆ และสร้างกำลังแรงงานที่มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น”
รายงานระบุว่า แม้เงินเดือนครูที่สูงขึ้นจะดึงดูดให้นักเรียนที่จบมัธยมปลายและมีผลการเรียนดีสมัครเรียนต่อเพื่อเป็นครูมากขึ้น แต่ทักษะการสอนและความรู้ในวิชาต่าง ๆ ในห้องเรียนกลับยังไม่ได้รับการพัฒนา
เพื่อปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ธนาคารโลกได้เรียกร้องให้ลงทุนเพิ่มเติมเพื่อฝึกอบรมครูทั้งก่อนและระหว่างการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งแนะนำแนวทางปฏิบัติที่มีประสิทธิผล เช่น การลดการขาดงานของครู ลดการปิดโรงเรียนโดยพลการ และเพิ่มจำนวนสัปดาห์การสอนในแต่ละปีการศึกษา เป็นต้น
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 68)





