
วันนี้ (4 ธ.ค.) เป็นวันที่ 3 แล้วที่ผู้โดยสารนับพันคนต้องตกค้างในสนามบิน เนื่องจากอินดิโก (IndiGo) สายการบินใหญ่ที่สุดของอินเดีย ยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก โดยมีสาเหตุจากการที่สายการบินปรับตารางเวรนักบินไม่ทันกฎระเบียบใหม่ของรัฐบาล
สถานการณ์เมื่อเช้าวันนี้พบว่า อินดิโกยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วอย่างน้อย 175 เที่ยว ต่อเนื่องจากเมื่อวาน (3 ธ.ค.) ที่ยกเลิกไป 150 เที่ยว ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้โดยสารในสนามบินหลักทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่เบงคลูรูยกเลิก 73 เที่ยว ไฮเดอราบาด 68 เที่ยว นิวเดลี 30 เที่ยว และมุมไบมีแผนจะยกเลิกอีก 85 เที่ยว
ต้นเหตุของความวุ่นวายมาจากกฎความปลอดภัยการบินใหม่ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 พ.ย. ซึ่งกำหนดให้นักบินต้องพักผ่อนเพิ่มขึ้นจาก 12 เป็น 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และลดจำนวนการลงจอดเวลากลางคืนเหลือเพียง 2 ครั้งต่อสัปดาห์
สมาพันธ์นักบินอินเดียระบุว่า อินดิโกบริหารจัดการตารางบินไม่สอดคล้องกับกฎใหม่นี้ ในขณะที่สายการบินคู่แข่งอย่างแอร์อินเดีย (Air India), สไปซ์เจ็ต (Spicejet) และอกาสาแอร์ (Akasa Air) ไม่พบปัญหาดังกล่าว
ทางด้านอินดิโกยอมรับว่า ข้อกำหนดเรื่องเวลาปฏิบัติหน้าที่ส่งผลกระทบจริง แต่ยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม แหล่งข่าวรัฐบาลเปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมการบินพลเรือนจะเรียกผู้บริหารอินดิโกเข้าพบเพื่อหาสาเหตุและแนวทางแก้ไข
วิกฤตครั้งนี้กระทบความเชื่อมั่นของอินดิโกอย่างหนัก โดยราคาหุ้นร่วงลง 3.4% ในวันนี้และลบไปแล้ว 6% ในรอบสัปดาห์นี้ ทั้งที่สายการบินดังกล่าวครองส่วนแบ่งตลาดถึง 60% และทำรายได้ปีที่แล้วไป 9 พันล้านดอลลาร์ รวมทั้งยังขึ้นชื่อเรื่องความตรงต่อเวลาจนพนักงานมักใช้คำล้อเล่นว่า “เวลามาตรฐานอินดิโก” (IndiGo Standard Time)
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 68)





