
สหพันธ์นักบินนานาชาติ (IFALPA) ออกโรงเตือนรัฐบาลอินเดียให้ทบทวนคำสั่งผ่อนปรนกฎระเบียบการพักผ่อนของนักบินสายการบินอินดิโก (IndiGo) โดยชี้ว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเหนื่อยล้าสะสม ซึ่งส่งผลเสียโดยตรงต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร
ประเด็นนี้สืบเนื่องจากอินดิโก สายการบินที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในอินเดียกว่า 65% ประสบปัญหาล้มเหลวในการวางแผนรับมือระเบียบการบินใหม่ ซึ่งเดิมกำหนดเริ่มบังคับใช้เมื่อ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยกฎใหม่นี้เน้นความเข้มงวดเรื่องการบินเวลากลางคืนและการพักผ่อนรายสัปดาห์
ความผิดพลาดดังกล่าวทำให้อินดิโกต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 2,000 เที่ยวในเดือนนี้ ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งผู้โดยสารนับหมื่นตกค้าง แผนท่องเที่ยวและงานแต่งงานเสียหาย รวมถึงเกิดปัญหาเรื่องกระเป๋าเดินทางสูญหาย
จนท้ายที่สุด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ธ.ค.) หน่วยงานกำกับดูแลการบินของอินเดียจึงแก้ปัญหาด้วยการยอมยกเว้นกฎการเข้าเวรกลางคืนให้นักบินอินดิโกเป็นกรณีพิเศษ และยกเลิกข้อห้ามเดิม โดยยอมให้สายการบินนับวันลางานรวมเป็นวันพักผ่อนได้
กัปตันรอน เฮย์ ประธาน IFALPA มองว่า การผ่อนปรนนี้เป็นเรื่องน่ากังวล เพราะอินเดียตัดสินใจโดยไม่อิงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ แต่ทำไปเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องคนไม่พอ
“เราได้รับแจ้งว่า มีการเปลี่ยนกฎเพราะปัญหาขาดแคลนคน เรื่องนี้น่าห่วง เพราะความเหนื่อยล้าย่อมกระทบความปลอดภัยอย่างชัดเจน” กัปตันเฮย์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์
กัปตันเฮย์ยังเตือนด้วยว่า การแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้อาจยิ่งซ้ำเติมภาวะขาดแคลนนักบินให้รุนแรงขึ้น เพราะสภาพการทำงานที่หนักเกินไปคือสาเหตุหลักที่ทำให้นักบินในอินเดียตัดสินใจลาออก
ปัจจุบัน องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เปิดช่องให้แต่ละประเทศกำหนดขีดจำกัดเวลาปฏิบัติหน้าที่เองตามความเหมาะสม ทำให้มาตรฐานความปลอดภัยในแต่ละภูมิภาคไม่เท่ากัน โดยยุโรปและสหรัฐฯ ถือว่ามีระบบดูแลการพักผ่อนที่เข้มแข็งที่สุด ทาง IFALPA จึงพยายามผลักดันมาตรฐานกลางเพื่อแก้ปัญหานักบินเหนื่อยล้าให้เป็นระบบเดียวกันทั่วโลก
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 68)





