
อินโดมี่ (Indomie) แบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากอินโดนีเซียที่ได้รับความนิยมในกัมพูชา มีแผนลงทุนตั้งฐานการผลิตในกัมพูชา ท่ามกลางกระแสการคว่ำบาตรสินค้าจากไทย ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าจะช่วยลดการพึ่งพาการนำเข้าสินค้า และเสริมแกร่งภาคการผลิตภายในประเทศ
สภาเพื่อการพัฒนากัมพูชา (CDC) เปิดเผยว่า ที่ประชุม Single Entry-Exit ครั้งที่ 18 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 ธ.ค.) ได้พิจารณาและหารือคำขอขึ้นทะเบียนโครงการส่งเสริมการลงทุน (Qualified Investment Project) จำนวน 13 โครงการ ซึ่งรวมถึงโครงการของอินโดมี่ โดยมูลค่าเงินลงทุนรวมทุกโครงการอยู่ที่ 323 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะสร้างการจ้างงานราว 7,000 ตำแหน่ง ครอบคลุมการลงทุนใน 12 สาขาอุตสาหกรรม
CDC ระบุว่า การประชุมครั้งนี้มีทีมเทคนิคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการ ก่อนเสนอให้นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต พิจารณาอนุมัติ
โครงการลงทุนดังกล่าวประกอบด้วยโครงการผลิตเครื่องสำอาง การประกอบอุปกรณ์ไฟฟ้า การย้อมผ้าและการผลิตสิ่งทอ การผลิตเครื่องครัว การประกอบรถยนต์ การผลิตอุปกรณ์แคมป์ปิ้งและกีฬา การผลิตกระถางดอกไม้และวัสดุตกแต่งสวน การผลิตเฟอร์นิเจอร์ การผลิตผลิตภัณฑ์กำจัดศัตรูพืช รวมถึงโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานลม กำลังการผลิต 150 เมกะวัตต์
ส่วนพื้นที่ลงทุนครอบคลุมหลายจังหวัด ได้แก่ กันดาล ตาแก้ว กำปงสปือ กำปงชนัง พระตะบอง และมณฑลคีรี
เชย เทค นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจและสังคม มองว่า การเข้ามาลงทุนของอินโดมีเกิดขึ้นในจังหวะที่เหมาะสม ท่ามกลางกระแสผู้บริโภคกัมพูชาที่ลดการบริโภคสินค้าจากไทย โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อีกทั้งยังสามารถใช้กัมพูชาเป็นฐานการผลิตเพื่อรองรับการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนามและลาว ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญของบริษัทจากอินโดนีเซียในการขยายการลงทุนในกัมพูชา
ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมศุลกากรและสรรพสามิตกัมพูชาระบุว่า มูลค่าการค้าระหว่างกัมพูชาและอินโดนีเซียในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2568 อยู่ที่ 983.4 ล้านดอลลาร์ ลดลง 1.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกัมพูชาส่งออกสินค้าไปอินโดนีเซียมูลค่า 62.2 ล้านดอลลาร์ ขณะที่นำเข้าสินค้าจากอินโดนีเซียมูลค่า 921.2 ล้านดอลลาร์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 68)





