ก.ล.ต. เชื่อมั่นมาตรการธปท.ช่วยเสริมสภาพคล่องให้กองทุนรวมตราสารหนี้

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาตรการเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนรวมตราสารหนี้ที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศที่มีคุณภาพ ได้แก่ พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ภาคเอกชนที่มี rating ตั้งแต่ A- ขึ้นไปไม่ต่ำกว่า 70% โดยเปิดให้สถาบันการเงินที่ซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวม daily fixed income สามารถนำหน่วยลงทุนของกองทุนรวมมาวางเป็นหลักประกันเพื่อขอสภาพคล่องจาก ธปท.

รวมทั้งเปิดให้สถาบันการเงินที่ให้ความช่วยเหลือกองทุนรวมดังกล่าว สามารถนำตราสารในประเทศที่คุณภาพดีมาใช้เป็นหลักประกันในการขอสภาพคล่องจาก ธปท. ได้ และ ก.ล.ต. ได้ออกมาตรการผ่อนคลายให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) สามารถกู้ยืมเงินหรือทำธุรกรรม repo เพื่อบริหารสภาพคล่องเป็นการชั่วคราวได้มากขึ้นจากเดิม 10% ของ NAV เป็น 30% ของ NAV อีกด้วยนั้น

ก.ล.ต. เห็นว่ามาตรการของ ธปท. และ ก.ล.ต. ดังกล่าวถือเป็นเครื่องมือเสริมสภาพคล่องเพิ่มเติมให้กอง daily fixed income โดยปริมาณการไถ่ถอนหน่วยลงทุนโดยทั่วไปมีแนวโน้มลดลง และยังไม่มีกองทุนรวมตราสารหนี้ใดที่มีการกู้ยืมเงินหรือทำธุรกรรม repo เพื่อเสริมสภาพคล่องเกิน 10% ของ NAV นอกจากนี้ ธปท. ยังได้แถลงด้วยว่า ภาพรวมตลาดการเงินไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น และปริมาณการขอรับความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องจาก ธปท. มีจำนวนน้อย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top