รัฐบาลนิวซีแลนด์ออกกฎการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล หวังคุ้มครองผู้บริโภค

รัฐบาลนิวซีแลนด์เห็นชอบให้กำหนดกฎเกณฑ์เกี่ยวกับสิทธิ์การใช้ข้อมูลของผู้บริโภค (Consumer Data Right: CDR) เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลของตนเองได้มากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CDR เป็นกลไกที่กำหนดให้ผู้ครอบครองข้อมูล เช่น ธนาคารและผู้ให้บริการไฟฟ้า สามารถแชร์ข้อมูลอย่างปลอดภัยกับบุคคลที่สาม เช่น บริษัทฟินเทคได้ เมื่อได้รับความยินยอมจากผู้บริโภค

นายเดวิด คลาร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและกิจการผู้บริโภคกล่าวว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวจะทำให้ชาวนิวซีแลนด์สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการหลากหลายประเภทได้ตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น

“ผู้บริโภคควรเป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนตัวของตนเองซึ่งบุคคลที่สามจะนำไปใช้” นายคลาร์กระบุในแถลงการณ์

นายคลาร์กกล่าวว่า “ข้อมูลใดๆ ก็ตามที่แชร์ผ่านข้อกำหนดสิทธิ์การใช้ข้อมูลของผู้บริโภคจะทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลเท่านั้น โดยจะนำไปใช้ตามจุดประสงค์ที่ตกลงกันไว้ เช่น หากผู้บริโภคต้องการคำปรึกษาด้านการเงิน ก็สามารถขอให้ธนาคารส่งข้อมูล อย่างข้อมูลการทำธุรกรรมให้กับที่ปรึกษาทางการเงินที่ระบุไว้”

นายคลาร์กกล่าวอีกว่า ภาคธุรกิจและบริการที่ต้องการรับข้อมูลดังกล่าวนี้จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันในหลายๆ ส่วน เพื่อสร้างหลักประกันว่า ข้อมูลดังกล่าวจะได้รับการดำเนินการอย่างปลอดภัย

“ผมตั้งใจที่จะให้แนวทางเกี่ยวกับสิทธิ์การใช้ข้อมูลของผู้บริโภคดำเนินการควบคู่กันไปกับแนวทางของ Digital Identity Trust Framework ที่ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานในการกำหนดกฎเกณฑ์การให้บริการการยืนยันตัวเองด้วยช่องทางดิจิทัล”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top