อินเดียอนุมัติวัคซีนโควิดจอห์นสันฯเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

นายมันสุข มัณฑวิยา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เผยเมื่อวันเสาร์ (7 ส.ค.) ว่า อินเดียอนุมัติใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบฉีดโดสเดียวของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

“อินเดียอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบโดสเดียวของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันแล้ว ทำให้ขณะนี้อินเดียมีวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินรวม 5 รายการ ซึ่งจะช่วยยกระดับการต่อสู้กับโรคระบาดครั้งใหญ่ในประเทศ” นายมัณฑวิยาประกาศผ่านโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้ยื่นขออนุมัติใช้งานวัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินต่อองค์กรควบคุมมาตรฐานยาส่วนกลาง (CDSCO) ของอินเดียเมื่อวันที่ 5 ส.ค.

“การอนุมัติครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบโดสเดียวให้ประชาชนอินเดียและทั่วโลก ผ่านความร่วมมือกับบริษัท ไบโอโลจิคอล อี จำกัด (Biological E Limited)” แถลงการณ์จากบริษัทฯ ระบุ

แถลงการณ์ยังเพิ่มเติมด้วยว่า “ไบโอโลจิคอล อี จะเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายการจัดหาวัคซีนทั่วโลก โดยจะช่วยจัดส่งวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ผ่านความร่วมมือที่เรามีกับรัฐบาล หน่วยงานด้านสุขภาพ และองค์กรต่างๆ ทั่วโลก อาทิ องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนหรือกาวี (GAVI) และโครงการโคแวกซ์”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินเดียกำลังเผชิญกับการระบาดใหญ่และจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผ่านการอนุมัติใช้งานในอินเดียก่อนหน้านี้ ได้แก่ วัคซีนโควิชีลด์, โควาซิน, สปุตนิก ไฟว์ และโมเดอร์นา

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเผยวันนี้ว่า อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 31,969,954 ราย หลังพบผู้ป่วยเพิ่ม 35,499 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 447 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 428,309 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top