เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลาง เหตุไวรัสเดลตาระบาดหนัก

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจใน 12 เขตของสหรัฐหรือ Beige Book เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ “ปรับตัวลงเล็กน้อย” สู่การขยายตัวในระดับปานกลางในช่วงต้นเดือนก.ค.จนถึงเดือนส.ค. ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

“การชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นผลมาจากการที่ประชาชนในเขตต่างๆ ส่วนใหญ่ลดการรับประทานอาหารนอกบ้าน, การเดินทาง และการท่องเที่ยว ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปนี้สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะที่ภาคส่วนอื่นๆ ชะลอการขยายตัว หรือมีกิจกรรมที่ลดน้อยลง อันเนื่องมาจากภาวะติดขัดด้านอุปทานและการขาดแคลนแรงงาน ในขณะที่อุปสงค์ก็อ่อนแอลงด้วย” เฟดระบุ

รายงานของเฟดระบุว่า ยอดขายรถยนต์ชะลอตัวลงอย่างมาก โดยมีสาเหตุมาจากสต็อกที่อยู่ในระดับต่ำ อันเนื่องมาจากอุตสาหกรรมรถยนต์ยังคงเผชิญปัญหาขาดแคลนไมโครชิป ขณะที่กิจกรรมการขายบ้านลดลงเช่นกัน เนื่องจากจำนวนบ้านในตลาดอยู่ในระดับต่ำ

“เมื่อพิจารณาถึงทิศทางในวันข้างหน้า คาดว่าธุรกิจในเขตต่างๆ ส่วนใหญ่ของสหรัฐจะยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะใกล้ แม้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านอุปทานและปัญหาขาดแคลนทรัพยากรก็ตาม” เฟดระบุ

นอกจากนี้ รายงาน Beige Book ของเฟดยังระบุว่า เขตต่างๆ ของสหรัฐรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อยังคงพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมี 6 เขตระบุว่า ราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่อีก 6 เขตระบุว่า ราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้นในระดับปานกลาง

“เขตส่วนใหญ่ในสหรัฐรายงานการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วของต้นทุนสินค้าจำพวกโลหะ, ค่าระวาง, ค่าบริการด้านการขนส่ง และวัสดุก่อสร้าง” เฟดระบุ

รายงาน Beige Book ของเฟดมีขึ้นก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 21-22 ก.ย.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่คณะกรรมการเฟดใช้ในการพิจารณาว่าจะเริ่มประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 720,000 ตำแหน่ง และน้อยกว่าเดือนก.ค.ที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 1,053,000 ตำแหน่ง ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top